Fed đánh giá kinh tế Mỹ bắt đầu tăng tốc vào mùa Xuân

15/04/2021 - 12:29

Theo báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang, hoạt động kinh tế từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Tư đã được thúc đẩy nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng và gói hỗ trợ tài chính mạnh mẽ.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14-4-2021, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận định nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu tăng tốc vào mùa Xuân nhờ niềm tin ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, kinh tế Mỹ đang trên đà tăng trưởng mạnh hơn và hoạt động tuyển dụng việc làm cũng sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Theo Sách Be của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới công bố, hoạt động kinh tế từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Tư đã được thúc đẩy nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng và gói hỗ trợ tài chính mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thị trường lao động cũng được cải thiện khi nhiều người trở lại làm việc hơn, với tốc độ tuyển dụng tăng mạnh nhất trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, giải trí và khách sạn.

Các báo cáo về du lịch cũng lạc quan hơn, nhờ nhu cầu gia tăng đối với các hoạt động giải trí và du lịch, việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19, chương trình tiêm chủng mở rộng, gói kích thích kinh tế gần đây cùng các yếu tố khác.

Theo báo cáo, các khách sạn nói cho hay đã có lượng đặt phòng cố định trong thời gian còn lại của mùa Xuân và qua các tháng mùa Hè và xa hơn.

Tuần này trong một phát biểu, ông Powell cho rằng nền kinh tế đang ở "điểm uốn" của mô hình tăng trưởng kinh tế hình chữ U, nơi tốc độ tăng trưởng và tuyển dụng có thể tăng nhanh trong những tháng tới nhờ chương trình tiêm chủng COVID-19 và gói kích thích kinh tế.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế đã tạo thêm 916.000 việc làm trong tháng 3-2021, mức tăng lớn nhất trong 7 tháng. Trong cùng tháng, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần 9 năm qua.

Dù vậy, ông Powell và các quan chức khác của Fed đều cho rằng những dự báo kinh tế sáng sủa hơn và giai đoạn lạm phát cao hơn sẽ không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và Fed sẽ giữ nguyên chính sách hỗ trợ cho đến khi cuộc khủng hoảng kết thúc.

Theo thống kê, kinh tế Mỹ vẫn thiếu 8,4 triệu việc làm so với mức trước đại dịch.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN