Ghi nhận từ đại hội

14/10/2015 - 06:35

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đồng chí Nguyễn Minh Triết chụp ảnh với đại biểu dự đại hội. Ảnh: T. Long

Sáng 13-10-2015, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, đã diễn ra phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Phóng viên Báo Đồng Khởi đã có cuộc gặp và ghi nhận ý kiến của một số đại biểu tham dự đại hội. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

* Tập trung thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, vận động nhân dân

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Đào - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Trong 5 năm tới, MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, vận động nhân dân thực hiện 12 nhiệm vụ, giải pháp mà Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới”.

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn liền với việc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng việc phát động mỗi cơ sở đăng ký và thực hiện ít nhất một công trình cụ thể, thiết thực là vấn đề bức xúc tại địa phương mình. Qua phát động, từ đầu năm 2015 đã có 316 công trình được cơ sở và huyện, một số ngành tỉnh đăng ký, hiện có hơn 80 công trình đã được kiểm tra, đánh giá bước đầu đi vào triển khai thực hiện, được công nhận. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh tập trung nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội.

* Kiểm tra, giám sát - nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng

Đồng chí Trần Thanh Vũ - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy: Nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ có 1.251 đảng viên bị xử lý kỷ luật (giảm 21,5% so với nhiệm kỳ trước), trong đó ủy viên các cấp chiếm 35,8% (tương đương nhiệm kỳ trước), với các hình thức: khiển trách 640, cảnh cáo 446, cách chức 57 và khai trừ 108 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra về vai trò và ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) chưa đầy đủ, việc lãnh đạo học tập quán triệt các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS chưa sâu; năng lực cán bộ làm công tác kiểm tra còn hạn chế; việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng hiệu quả chưa cao… Do đó, để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung thực hiện một số giải pháp căn cơ sau:

Một là, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò của công tác KTGS; xác định nhiệm vụ KTGS là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng và là nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Đối với cán bộ, đảng viên phải thông suốt nguyên tắc, Điều lệ Đảng, những quy định về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, từ đó tích cực tham gia tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng cấp mình, kể cả cấp trên để làm cho đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh.

Hai là, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát. “Giám sát phải mở rộng” vì có giám sát tốt mới có thể đánh giá đúng, lựa chọn đúng, kịp thời ngăn ngừa sai phạm ngay từ lúc mới manh nha. “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để phát huy, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục khi phát hiện vi phạm.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Phối hợp chặt chẽ giữa công tác KTGS của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, thanh tra nhân dân, công tác KTGS của các đoàn thể chính trị - xã hội, với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Bốn là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra về đường lối, quan điểm, nắm vững pháp luật, kinh tế, nghiệp vụ và phong cách làm việc; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các ngành, các cấp sang làm công tác KTGS và luân chuyển lãnh đạo ủy ban kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất chính trị tốt, công tâm, trong sạch, đủ bản lĩnh, năng lực, kể cả năng lực kiểm tra việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đủ khả năng phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Năm là, quán triệt sâu các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức tổ chức, chấp hành kỷ luật của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và giúp nhân dân giám sát việc chấp hành kỷ luật của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của tổ chức đảng và đảng viên.

* Tiếp tục thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà

Đồng chí Huỳnh Thanh Hiếu - Giám đốc Sở Nội vụ: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công như: Nghị quyết số 04/2011 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 16/2011 của HĐND tỉnh về việc thông qua chính sách trợ cấp kinh phí đào tạo và thu hút người có trình độ, năng lực tốt về công tác trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Đề án Đào tạo 50 cán bộ khoa học kỹ thuật ở nước ngoài có trình độ sau đại học của tỉnh Bến Tre. Tính đến tháng 7-2015, đã có 649 người được hưởng trợ cấp kinh phí đào tạo và 61 người được hưởng trợ cấp thu hút theo Nghị quyết số 16. Từ năm 2012 đến tháng 7-2015, UBND tỉnh đã cử đi học sau đại học cho 333 người; tuyển dụng 300 người (năm 2014) có trình độ đại học về công tác tại xã, phường, thị trấn; 29 lượt người được cử đi học sau đại học ở nước ngoài (có 2 ứng viên tiếp tục học tiến sĩ), trong đó 15 người đã hoàn thành chương trình khóa học trở về nước. Có thể nói, số lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh có trình độ sau đại học cơ bản đã đáp ứng được một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 04; trình độ CBCC cấp xã cơ bản đạt yêu cầu.

Trong thời gian tới, khi Đề án 50 kết thúc và Nghị quyết số 16 được bãi bỏ, để tiếp tục thu hút, đào tạo, bồi dưỡng người có trình độ cao phục vụ cho tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong có có nguồn nhân lực trong khu vực công mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

Xác định và công khai danh mục vị trí việc làm, ngành nghề, lĩnh vực then chốt, bức xúc cần nguồn nhân lực chất lượng cao, để tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sử dụng; tập trung vào đối tượng là sinh viên xuất sắc, các chuyên gia, nhà quản lý giỏi, tránh việc thu hút, hỗ trợ đào tạo tràn lan.

Thực hiện hợp đồng chuyên gia, tư vấn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, để tham mưu, xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, dự án… phát triển kinh tế - xã hội theo nhu cầu của tỉnh.

Khuyến khích CBCCVC tự học để nâng cao trình độ. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu theo chức danh lãnh đạo, quản lý; theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch và có cơ chế hỗ trợ hợp lý.

Phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng người có tài năng từ trong đội ngũ CBCCVC và lao động có chất lượng cao trong nguồn nhân lực xã hội, bằng cách: tạo môi trường làm việc thuận lợi, dân chủ, khuyến khích lòng say mê, sáng tạo trong công việc; đổi mới phương thức bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; đổi mới chế độ đánh giá công chức theo hướng gắn việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ với hiệu quả hoạt động công vụ; nghiên cứu chế độ tiến cử, để từng cá nhân có cơ hội giới thiệu những người có tài năng với các cấp có thẩm quyền để bố trí, sử dụng; thực hiện luân chuyển, điều động, biệt phái theo quy hoạch, kế hoạch, để tạo điều kiện thử thách và cọ xát thực tiễn; bổ sung vào quy hoạch những người có tài năng, để tạo điều kiện phát triển tài năng.

Xây dựng công cụ đánh giá CBCCVC là nguồn nhân lực chất lượng cao (về năng lực thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu, giao tiếp; khả năng ngoại ngữ, tin học; tinh thần, thái độ làm việc), để góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ CBCCVC giỏi, nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc, đồng thời phát hiện, giúp đỡ những cá nhân xuất sắc để đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý. Thực hiện việc khen thưởng, tôn vinh người có tài năng, khuyến khích sự nỗ lực, phấn đấu của CBCCVC.

* Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020

Đồng chí Võ Minh Chặc - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mỏ Cày Bắc: Như bao đảng viên khác, bản thân tôi vinh dự được 3 lần dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre (năm 2005, 2010 và 2015), nhưng Đại hội X năm 2015, tôi thấy có nhiều đổi mới. Đó là trong báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua đánh giá từng mặt công tác, từng chỉ tiêu, những mặt được, chưa được, tìm ra nguyên nhân và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới sát với tình hình và điều kiện của tỉnh. Trong phát triển kinh tế, tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, quan tâm xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, đồng thời quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, người có công và người nghèo. Chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quan tâm đến đảng viên và tổ chức đảng thật sự trong sạch vững mạnh.

Công tác nhân sự Ban Chấp hành khóa mới được quan tâm đúng mức, lấy ý kiến nhiều lần trong cấp ủy và đưa ra đại hội thảo luận và đi đến thống nhất chọn những đồng chí tiêu biểu nhất, có đủ năng lực và chuyên môn, đạo đức tốt vào Ban Chấp hành khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Là một đại biểu dự đại hội, bản thân tôi nhận thấy trách nhiệm của mình lựa chọn những đồng chí ưu tú nhất bầu vào Ban Chấp hành khóa mới và tôi cũng kỳ vọng rằng, với những kết quả của nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre đoàn kết, cùng Ban Chấp hành khóa mới phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng Bến Tre giàu đẹp, văn minh.

* Tìm ra nhiều giải pháp để tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và trưởng thành

Đồng chí Nguyễn Trúc Việt - Bí thư Huyện Đoàn Châu Thành: Lần đầu tiên tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh, tôi cảm thấy rất vinh dự và vô cùng hạnh phúc. Vinh dự vì là đại biểu trẻ tuổi nhất tham dự đại hội lần này; được cùng với các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến cũng như biểu quyết những vấn đề quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên, bản thân còn trẻ tuổi, kinh nghiệm chưa nhiều nên tôi cảm thấy đây là một trọng trách rất nặng nề vì những ý kiến, suy nghĩ của mình sẽ được đại hội nghiên cứu, xem xét, có thể đưa vào Nghị quyết Đại hội.

Vì thế, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu thật kỹ, thảo luận thật sâu trước khi đưa ra những ý kiến. Là đại biểu đại diện cho Đoàn Thanh niên huyện Châu Thành, tôi mong muốn đại hội sẽ bàn bạc, thảo luận tìm ra nhiều giải pháp để tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên tỉnh nhà nói chung, huyện Châu Thành nói riêng phát triển và trưởng thành, xứng đáng là đội ngũ dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Phát huy giá trị các công trình văn hóa cũng như các thiết chế văn hóa

Đồng chí Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Với trách nhiệm của ngành, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Thường trực Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa) đã tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp cơ bản như: Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao (VHTT) cho công chức văn hóa - xã hội của xã; hướng dẫn củng cố, duy trì các loại hình hoạt động về VHTT và vui chơi giải trí cho cán bộ xã, ấp... phù hợp với nhu cầu của quần chúng nhân dân, để phát huy hiệu quả tại các thiết chế VHTT cơ sở hiện đã được đầu tư xây dựng trong thời gian qua.

Trung tâm VHTT tỉnh, huyện tăng cường tổ chức các hoạt động mẫu mang tính chất định hướng mô hình, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức phong trào; tăng cường tổ chức các cuộc hội thi, liên hoan, hội diễn, hội thao... cấp tỉnh, huyện hướng về cơ sở, để phát huy hiệu quả tại thiết chế VHTT đã đầu tư xây dựng đạt chuẩn, cũng như để kích thích phong trào, phát hiện nhân tố mới… Ngoài việc tổ chức các hoạt động nhân các dịp lễ, sự kiện của đất nước, quê hương, ngành chỉ đạo trung tâm VHTT huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp hướng dẫn cơ sở phát huy, khai thác tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí... gắn với các ngày kỷ niệm của các ban, ngành, đoàn thể.

Vai trò của UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn hết sức quan trọng trong việc chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường hỗ trợ xã, ấp tổ chức hoạt động tại các thiết chế VHTT; hướng dẫn nghiệp vụ cho xã, ấp hoạt động, cũng như củng cố, duy trì các hoạt động đội, nhóm, câu lạc bộ sở thích ở xã, ấp. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các chi bộ, của ban vận động ấp, của các đoàn thể và của người dân tham gia.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và trong điều kiện cho phép, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất, cũng như trang bị phương tiện thiết yếu để cơ sở tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền và văn hóa, văn nghệ.

* Cần những giải pháp đồng bộ và hiệu quả để thu hút đầu tư

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh: Để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế thì cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Đó là xem công tác xúc tiến đầu tư là trách nhiệm chung, vì việc thu hút các nguồn lực của toàn xã hội là một trong những giải pháp hiệu quả cho tăng trưởng và phát triển kinh tế trong điều kiện của tỉnh nhà. Mỗi cán bộ lãnh đạo tỉnh, địa phương và các sở, ngành phải là một cán bộ xúc tiến để tận dụng mọi cơ hội, mọi mối quan hệ để xúc tiến và thu hút đầu tư. Do đó phải tăng cường thông tin và đào tạo kỹ năng cho lực lượng này để cùng phối hợp thực hiện công tác xúc tiến đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính vẫn là giải pháp cấp bách và chủ động mà tỉnh có thể làm thường xuyên, cắt giảm các thủ tục về đất đai, về thuế, xây dựng để giúp việc cấp phép nhanh, hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai nhanh và sớm triển khai dự án. Vẫn tiếp tục duy trì phương thức thu hút đầu tư truyền thống và hiệu quả đã được áp dụng thời gian qua đó là “thu hút đầu tư tại chỗ”. Thông qua các nhà đầu tư đã đầu tư ổn định và có ấn tượng tốt về môi trường đầu tư tại tỉnh để giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư khác.

Chuẩn bị tốt và đầy đủ thông tin các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho từng dự án trong danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đã được xét chọn theo bộ tiêu chí nhằm chọn lựa các dự án có chất lượng cao. Giai đoạn 5 năm tới, với điều kiện quỹ đất hạn chế, đã đến lúc tỉnh cần từ bỏ quan điểm thu hút bất kỳ dự án đầu tư nào mà chất lượng dự án cần được đặt lên hàng đầu, nhất là các dự án thâm dụng kỹ thuật, công nghệ, các dự án có công nghệ sạch, thân thiện môi trường; dự án dịch vụ và xã hội hóa...

Thường xuyên rà soát, cập nhật các chính sách ưu đãi đầu tư mới của Trung ương để hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh. Cần mạnh dạn đề xuất các chính sách ưu đãi theo thẩm quyền để thu hút các dự án mang tính đột phá, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế như các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các dự án nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ hiện đại...

Lĩnh vực khó kêu gọi đầu tư nhất trong nhiệm kỳ qua là đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, trong khi nguồn ngân sách tỉnh rất hạn chế, do đó cần đa dạng hóa việc chọn lựa hình thức đầu tư cho các dự án đầu tư hạ tầng khu/cụm công nghiệp, có thể chia nhỏ dự án cho nhiều chủ đầu tư, chia lĩnh vực cho nhiều nhà đầu tư của cùng dự án, hoặc kết hợp giữa vốn ngân sách và vốn của nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, cần đặt tỉnh vào vai trò của nhà đầu tư để nhằm đạt được mục tiêu kêu gọi đầu tư hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, nhất là các dự án có vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi chậm, có khả năng cạnh tranh cao như là các dự án đầu tư hạ tầng khu/cụm công nghiệp.

Nhóm PV-CTV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN