* Tập
trung thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, vận động nhân dân
Đồng chí Nguyễn Thị Phương Đào - Chủ tịch Ủy
ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Trong 5 năm tới, MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thực hiện
tốt vai trò nòng cốt trong công tác tập hợp, vận động nhân dân thực hiện 12 nhiệm
vụ, giải pháp mà Báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ tỉnh đề ra. Trong đó, tập
trung đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước
theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng
khởi mới”.
Đặc biệt, chúng tôi chú trọng các giải pháp cụ
thể để nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư gắn liền với việc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
bằng việc phát động mỗi cơ sở đăng ký và thực hiện ít nhất một công trình cụ thể,
thiết thực là vấn đề bức xúc tại địa phương mình. Qua phát động, từ đầu năm
2015 đã có 316 công trình được cơ sở và huyện, một số ngành tỉnh đăng ký, hiện
có hơn 80 công trình đã được kiểm tra, đánh giá bước đầu đi vào triển khai thực
hiện, được công nhận. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh tập trung nâng cao chất lượng công
tác giám sát, phản biện xã hội.
* Kiểm
tra, giám sát - nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng
Đồng chí Trần Thanh Vũ - Phó Chủ nhiệm Thường
trực Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy: Nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ có 1.251 đảng
viên bị xử lý kỷ luật (giảm 21,5% so với nhiệm kỳ trước), trong đó ủy viên các
cấp chiếm 35,8% (tương đương nhiệm kỳ trước), với các hình thức: khiển trách
640, cảnh cáo 446, cách chức 57 và khai trừ 108 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu
là do nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra về vai trò và
ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) chưa đầy đủ, việc lãnh đạo học tập
quán triệt các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS chưa sâu; năng lực cán bộ
làm công tác kiểm tra còn hạn chế; việc thực hiện quy chế phối hợp trong công
tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng hiệu quả chưa cao… Do đó, để khắc phục
tình trạng trên, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung thực hiện một
số giải pháp căn cơ sau:
Một là, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp
ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò của công tác KTGS; xác định
nhiệm vụ KTGS là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng và
là nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, người
đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Đối với cán bộ, đảng viên phải
thông suốt nguyên tắc, Điều lệ Đảng, những quy định về công tác KTGS và thi
hành kỷ luật Đảng, từ đó tích cực tham gia tự phê bình và phê bình trong tổ chức
đảng cấp mình, kể cả cấp trên để làm cho đảng bộ luôn trong sạch, vững mạnh.
Hai là, thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm
tra và công tác giám sát. “Giám sát phải mở rộng” vì có giám sát tốt mới có thể
đánh giá đúng, lựa chọn đúng, kịp thời ngăn ngừa sai phạm ngay từ lúc mới manh
nha. “Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, nhất là kiểm tra khi có dấu hiệu
vi phạm để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố mới để
phát huy, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, kiên quyết xử
lý nghiêm minh để răn đe và giáo dục khi phát hiện vi phạm.
Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Phối hợp chặt
chẽ giữa công tác KTGS của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, thanh tra
nhân dân, công tác KTGS của các đoàn thể chính trị - xã hội, với các cơ quan
tham mưu, giúp việc của cấp ủy và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Bốn là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ kiểm tra về đường lối, quan điểm, nắm vững pháp luật, kinh tế, nghiệp vụ
và phong cách làm việc; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý các
ngành, các cấp sang làm công tác KTGS và luân chuyển lãnh đạo ủy ban kiểm tra
các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán
bộ kiểm tra. Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất chính trị tốt, công
tâm, trong sạch, đủ bản lĩnh, năng lực, kể cả năng lực kiểm tra việc chấp hành
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đủ khả năng
phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.
Năm là, quán triệt sâu các quy định, hướng dẫn
của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng cho cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân nhằm nâng cao ý thức tổ chức, chấp hành kỷ luật của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề cao tính tiên phong, gương mẫu của
cán bộ, đảng viên và giúp nhân dân giám sát việc chấp hành kỷ luật của Đảng,
chính sách, pháp luật Nhà nước của tổ chức đảng và đảng viên.
* Tiếp
tục thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà
Đồng chí Huỳnh Thanh Hiếu - Giám đốc Sở Nội vụ:
Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để
thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công như: Nghị quyết
số 04/2011 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bến Tre giai
đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 16/2011 của HĐND tỉnh
về việc thông qua chính sách trợ cấp kinh phí đào tạo và thu hút người có trình
độ, năng lực tốt về công tác trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Đề án Đào tạo 50 cán bộ
khoa học kỹ thuật ở nước ngoài có trình độ sau đại học của tỉnh Bến Tre. Tính đến
tháng 7-2015, đã có 649 người được hưởng trợ cấp kinh phí đào tạo và 61 người
được hưởng trợ cấp thu hút theo Nghị quyết số 16. Từ năm 2012 đến tháng 7-2015,
UBND tỉnh đã cử đi học sau đại học cho 333 người; tuyển dụng 300 người (năm
2014) có trình độ đại học về công tác tại xã, phường, thị trấn; 29 lượt người
được cử đi học sau đại học ở nước ngoài (có 2 ứng viên tiếp tục học tiến sĩ),
trong đó 15 người đã hoàn thành chương trình khóa học trở về nước. Có thể nói,
số lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh có trình độ
sau đại học cơ bản đã đáp ứng được một số chỉ tiêu của Nghị quyết số 04; trình độ
CBCC cấp xã cơ bản đạt yêu cầu.
Trong thời gian tới, khi Đề án 50 kết thúc và
Nghị quyết số 16 được bãi bỏ, để tiếp tục thu hút, đào tạo, bồi dưỡng người có
trình độ cao phục vụ cho tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
trong có có nguồn nhân lực trong khu vực công mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:
Xác định và công khai danh mục vị trí việc
làm, ngành nghề, lĩnh vực then chốt, bức xúc cần nguồn nhân lực chất lượng cao,
để tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sử dụng; tập trung vào đối tượng là sinh viên
xuất sắc, các chuyên gia, nhà quản lý giỏi, tránh việc thu hút, hỗ trợ đào tạo
tràn lan.
Thực hiện hợp đồng chuyên gia, tư vấn đối với
nguồn nhân lực chất lượng cao, để tham mưu, xây dựng và triển khai các chương
trình, đề án, dự án… phát triển kinh tế - xã hội theo nhu cầu của tỉnh.
Khuyến khích CBCCVC tự học để nâng cao trình
độ. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu theo chức danh lãnh đạo, quản lý;
theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch và có cơ chế hỗ trợ hợp lý.
Phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng người có tài
năng từ trong đội ngũ CBCCVC và lao động có chất lượng cao trong nguồn nhân lực
xã hội, bằng cách: tạo môi trường làm việc thuận lợi, dân chủ, khuyến khích lòng
say mê, sáng tạo trong công việc; đổi mới phương thức bổ nhiệm chức danh lãnh đạo,
quản lý; đổi mới chế độ đánh giá công chức theo hướng gắn việc thực hiện chức
trách, nhiệm vụ với hiệu quả hoạt động công vụ; nghiên cứu chế độ tiến cử, để từng
cá nhân có cơ hội giới thiệu những người có tài năng với các cấp có thẩm quyền
để bố trí, sử dụng; thực hiện luân chuyển, điều động, biệt phái theo quy hoạch,
kế hoạch, để tạo điều kiện thử thách và cọ xát thực tiễn; bổ sung vào quy hoạch
những người có tài năng, để tạo điều kiện phát triển tài năng.
Xây dựng công cụ đánh giá CBCCVC là nguồn
nhân lực chất lượng cao (về năng lực thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu,
giao tiếp; khả năng ngoại ngữ, tin học; tinh thần, thái độ làm việc), để góp phần
xây dựng và phát triển đội ngũ CBCCVC giỏi, nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc,
đồng thời phát hiện, giúp đỡ những cá nhân xuất sắc để đưa vào quy hoạch các chức
danh lãnh đạo, quản lý. Thực hiện việc khen thưởng, tôn vinh người có tài năng,
khuyến khích sự nỗ lực, phấn đấu của CBCCVC.
* Phấn
đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020
Đồng chí Võ Minh Chặc - Chủ tịch Hội Cựu chiến
binh huyện Mỏ Cày Bắc: Như bao đảng viên khác, bản thân tôi vinh dự được 3 lần
dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre (năm 2005, 2010 và 2015), nhưng Đại hội X năm
2015, tôi thấy có nhiều đổi mới. Đó là trong báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua đánh
giá từng mặt công tác, từng chỉ tiêu, những mặt được, chưa được, tìm ra nguyên
nhân và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới sát với tình hình và điều kiện
của tỉnh. Trong phát triển kinh tế, tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp,
quan tâm xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới, đồng thời quan tâm đến công
tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, người có công và
người nghèo. Chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quan tâm đến đảng viên và tổ chức đảng thật sự
trong sạch vững mạnh.
Công tác nhân sự Ban Chấp hành khóa mới được
quan tâm đúng mức, lấy ý kiến nhiều lần trong cấp ủy và đưa ra đại hội thảo luận
và đi đến thống nhất chọn những đồng chí tiêu biểu nhất, có đủ năng lực và
chuyên môn, đạo đức tốt vào Ban Chấp hành khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020.
Là một đại biểu dự đại hội, bản thân tôi nhận
thấy trách nhiệm của mình lựa chọn những đồng chí ưu tú nhất bầu vào Ban Chấp
hành khóa mới và tôi cũng kỳ vọng rằng, với những kết quả của nhiệm kỳ qua, nhiệm
kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre đoàn kết, cùng Ban Chấp hành khóa mới
phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng Bến Tre
giàu đẹp, văn minh.
* Tìm
ra nhiều giải pháp để tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên phát triển và trưởng
thành
Đồng chí Nguyễn Trúc Việt - Bí thư Huyện Đoàn
Châu Thành: Lần đầu tiên tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh, tôi cảm thấy rất vinh dự
và vô cùng hạnh phúc. Vinh dự vì là đại biểu trẻ tuổi nhất tham dự đại hội lần
này; được cùng với các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến cũng như biểu quyết
những vấn đề quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên, bản thân còn trẻ tuổi, kinh nghiệm
chưa nhiều nên tôi cảm thấy đây là một trọng trách rất nặng nề vì những ý kiến,
suy nghĩ của mình sẽ được đại hội nghiên cứu, xem xét, có thể đưa vào Nghị quyết
Đại hội.
Vì thế, tôi sẽ cố gắng nghiên cứu thật kỹ, thảo
luận thật sâu trước khi đưa ra những ý kiến. Là đại biểu đại diện cho Đoàn
Thanh niên huyện Châu Thành, tôi mong muốn đại hội sẽ bàn bạc, thảo luận tìm ra
nhiều giải pháp để tiếp tục tạo điều kiện cho thanh niên tỉnh nhà nói chung,
huyện Châu Thành nói riêng phát triển và trưởng thành, xứng đáng là đội ngũ dự
bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam.
* Phát
huy giá trị các công trình văn hóa cũng như các thiết chế văn hóa
Đồng chí Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch: Với trách nhiệm của ngành, vừa qua, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch (Thường trực Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa) đã tập trung triển khai thực hiện một số giải pháp cơ bản
như: Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý và tổ chức các hoạt
động văn hóa, thể thao (VHTT) cho công chức văn hóa - xã hội của xã; hướng dẫn
củng cố, duy trì các loại hình hoạt động về VHTT và vui chơi giải trí cho cán bộ
xã, ấp... phù hợp với nhu cầu của quần chúng nhân dân, để phát huy hiệu quả tại
các thiết chế VHTT cơ sở hiện đã được đầu tư xây dựng trong thời gian qua.
Trung tâm VHTT tỉnh, huyện tăng cường tổ chức
các hoạt động mẫu mang tính chất định hướng mô hình, trao đổi kinh nghiệm và kỹ
năng tổ chức phong trào; tăng cường tổ chức các cuộc hội thi, liên hoan, hội diễn,
hội thao... cấp tỉnh, huyện hướng về cơ sở, để phát huy hiệu quả tại thiết chế
VHTT đã đầu tư xây dựng đạt chuẩn, cũng như để kích thích phong trào, phát hiện
nhân tố mới… Ngoài việc tổ chức các hoạt động nhân các dịp lễ, sự kiện của đất
nước, quê hương, ngành chỉ đạo trung tâm VHTT huyện, thành phố phối hợp với các
ban, ngành, đoàn thể cùng cấp hướng dẫn cơ sở phát huy, khai thác tổ chức các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí... gắn với các ngày kỷ
niệm của các ban, ngành, đoàn thể.
Vai trò của UBND các huyện, thành phố, các
xã, phường, thị trấn hết sức quan trọng trong việc chỉ đạo các ngành, các cấp
tăng cường hỗ trợ xã, ấp tổ chức hoạt động tại các thiết chế VHTT; hướng dẫn
nghiệp vụ cho xã, ấp hoạt động, cũng như củng cố, duy trì các hoạt động đội,
nhóm, câu lạc bộ sở thích ở xã, ấp. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các
chi bộ, của ban vận động ấp, của các đoàn thể và của người dân tham gia.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và
trong điều kiện cho phép, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các huyện,
thành phố tiếp tục tăng cường hỗ trợ về cơ sở vật chất, cũng như trang bị
phương tiện thiết yếu để cơ sở tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền và văn
hóa, văn nghệ.
* Cần
những giải pháp đồng bộ và hiệu quả để thu hút đầu tư
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Giám đốc Trung
tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh: Để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế
thì cần có những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Đó là xem công tác xúc tiến đầu
tư là trách nhiệm chung, vì việc thu hút các nguồn lực của toàn xã hội là một
trong những giải pháp hiệu quả cho tăng trưởng và phát triển kinh tế trong điều
kiện của tỉnh nhà. Mỗi cán bộ lãnh đạo tỉnh, địa phương và các sở, ngành phải
là một cán bộ xúc tiến để tận dụng mọi cơ hội, mọi mối quan hệ để xúc tiến và
thu hút đầu tư. Do đó phải tăng cường thông tin và đào tạo kỹ năng cho lực lượng
này để cùng phối hợp thực hiện công tác xúc tiến đầu tư.
Cải cách thủ tục hành chính vẫn là giải pháp
cấp bách và chủ động mà tỉnh có thể làm thường xuyên, cắt giảm các thủ tục về đất
đai, về thuế, xây dựng để giúp việc cấp phép nhanh, hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu
tư tiếp cận đất đai nhanh và sớm triển khai dự án. Vẫn tiếp tục duy trì phương
thức thu hút đầu tư truyền thống và hiệu quả đã được áp dụng thời gian qua đó
là “thu hút đầu tư tại chỗ”. Thông qua các nhà đầu tư đã đầu tư ổn định và có ấn
tượng tốt về môi trường đầu tư tại tỉnh để giới thiệu và mời gọi các nhà đầu tư
khác.
Chuẩn bị tốt và đầy đủ thông tin các dự án ưu
tiên mời gọi đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho từng dự án trong
danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư đã được xét chọn theo bộ tiêu chí nhằm chọn
lựa các dự án có chất lượng cao. Giai đoạn 5 năm tới, với điều kiện quỹ đất hạn
chế, đã đến lúc tỉnh cần từ bỏ quan điểm thu hút bất kỳ dự án đầu tư nào mà chất
lượng dự án cần được đặt lên hàng đầu, nhất là các dự án thâm dụng kỹ thuật,
công nghệ, các dự án có công nghệ sạch, thân thiện môi trường; dự án dịch vụ và
xã hội hóa...
Thường xuyên rà soát, cập nhật các chính sách
ưu đãi đầu tư mới của Trung ương để hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh.
Cần mạnh dạn đề xuất các chính sách ưu đãi theo thẩm quyền để thu hút các dự án
mang tính đột phá, tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế như các dự án đầu
tư hạ tầng khu công nghiệp, các dự án nông nghiệp chất lượng cao, công nghệ hiện
đại...
Lĩnh vực khó kêu gọi đầu tư nhất trong nhiệm
kỳ qua là đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, trong khi nguồn ngân sách tỉnh rất hạn
chế, do đó cần đa dạng hóa việc chọn lựa hình thức đầu tư cho các dự án đầu tư
hạ tầng khu/cụm công nghiệp, có thể chia nhỏ dự án cho nhiều chủ đầu tư, chia
lĩnh vực cho nhiều nhà đầu tư của cùng dự án, hoặc kết hợp giữa vốn ngân sách
và vốn của nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, cần đặt tỉnh
vào vai trò của nhà đầu tư để nhằm đạt được mục tiêu kêu gọi đầu tư hiệu quả
nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, nhất là các dự án có vốn đầu tư lớn,
thời gian thu hồi chậm, có khả năng cạnh tranh cao như là các dự án đầu tư hạ tầng
khu/cụm công nghiệp.