Giải đáp khó khăn, vướng mắc về công tác cải cách thủ tục hành chính

10/10/2024 - 12:57

BDK.VN - Sáng 10-10-2024, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp về công tác cải cách thủ tục hành chính và giải đáp khó khăn, vướng mắc của bộ, ngành, địa phương trong 9 tháng năm 2024.

Đại diện tỉnh Bến Tra báo cáo, kiến nghị về các vướng mắc tại buổi làm việc với Văn phòng Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì. Tại điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì.

Buổi làm việc được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với lãnh đạo các Bộ: Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế và UBND các tỉnh: An Giang, Bình Phước, Vĩnh Long, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Đắk Lắk.

Trong 9 tháng năm 2024, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, cùng 7 địa phương: An Giang, Bình Phước, Vĩnh Long, Long An, Trà Vinh, Bến Tre, Đắk Lắk đã quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt một số kết quả.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC đã báo cáo tổng hợp kết quả triển khai cải cách TTHC và giải đáp khó khăn, vướng mắc của 3 bộ, 7 địa phương thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Chính phủ. 

Các bộ và địa phương nói trên có 12 đề xuất, kiến nghị thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Văn phòng Chính phủ, các nội dung chủ yếu liên quan 3 vấn đề về: Cổng Dịch vụ công quốc gia; Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp; Hệ thống xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đối với Bến Tre, về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tổng số TTHC cấp tỉnh, cấp huyện được rà soát là 209 TTHC (cấp tỉnh 193 TTHC, cấp huyện 16 TTHC). Tỉnh đề xuất, kiến nghị cắt giảm quy định giấy phép liên quan đến điều kiện kinh doanh 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong 9 tháng đầu năm 2024 là 592.937 hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết là 569.906 hồ sơ, tỷ lệ 96,1%; đã giải quyết trước và đúng hạn 568.858 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,8%, quá hạn 1.048 hồ sơ, tỷ lệ 0,2%. Số lượng hồ sơ đang giải quyết 23.031 hồ sơ, tỷ lệ 3,9%, trong hạn giải quyết 22.878 hồ sơ, tỷ lệ 99.3%, quá hạn 153 hồ sơ, tỷ lệ 0,7%.

Đại diện UBND tỉnh trình bày những khó khăn, vướng mắc, đồng thời, đề xuất, kiến nghị 5 nội dung với Văn phòng Chính phủ và 5 đề nghị với bộ, ngành.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đánh giá cao các ý kiến và kiến nghị đề xuất của 3 bộ và 7 địa phương: “Tổng hợp ý kiến có 5 nhóm chính, Văn phòng chính phủ sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ; vấn đề thuộc thẩm quyền cơ quan nào, cơ quan đó giải quyết. Đặc biệt là giải quyết vướng mắc trong nâng cấp toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin, các vấn đề mới kết nối liên thông ở bộ ngành trung ương và các địa phương, thì mới đạt được yêu cầu đề ra”.

Liên quan đến các nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chỉ đạo giải pháp ở 2 nhóm nội dung, trong đó, có các nhiệm vụ mà 3 bộ và 7 địa phương đang làm chậm. Các bộ, địa phương đối chiếu thấy chỉ tiêu nào của mình chưa đạt thì tập trung thực hiện, với quyết tâm phải hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN