Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

14/07/2023 - 17:26

BDK.VN - Ngày 14-7-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn điều hành hội nghị.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn điều hành hội nghị.

Tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý năm 2023 sau các nghị quyết điều chỉnh là 6.273 tỷ đồng. Theo báo cáo của Kho bạc tỉnh, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đến ngày 12-7-2023 (bao gồm cả vốn kéo dài) là 2.506 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,8% so với kế hoạch, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh có 4 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với tổng kế hoạch vốn đã được Trung ương phân bổ năm 2023 là 1.045 tỷ đồng; đến ngày 11-7-2023 đã thực hiện giải ngân đạt 58,3% kế hoạch.

Các chương trình mục tiêu quốc gia có tổng kế hoạch vốn năm 2023 là 445,1 tỷ đồng, đến ngày 11-7-2023 giải ngân đạt 61,5% kế hoạch. Vốn ODA có 4 dự án sử dụng, tỷ lệ giải ngân đạt 3,7%. Vốn dự phòng ngân sách Trung ương (phân bổ cho 1 dự án tại huyện Mỏ Cày Nam) là 50 tỷ đồng, đến nay giải ngân đạt 2,9% kế hoạch…

Đại biểu nêu khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án.

Đại biểu nêu khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án.

Những khó khăn, vướng mắc được đại biểu nêu ra tại hội nghị chủ yếu là công tác giải phóng mặt (GPMB) bằng chậm. Trong đó, chủ yếu vướng các thủ tục về đo đạc thu hồi đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất, giải quyết tranh chấp đất đai, việc thỏa thuận để áp giá đền bù với người dân vùng dự án, phương án tái định cư... Việc vướng mặt bằng, bàn giao mặt bằng không đồng bộ, thông suốt dẫn đến hạn chế công tác triển khai thi công xây dựng công trình. Ngoài ra, việc phát sinh tăng chi phí GPMB dẫn đến phải điều chỉnh quy mô đầu tư dự án cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư.

Công tác kiểm tra, rà soát, thống nhất danh mục để triển khai thẩm định giá mất thời gian, công tác thẩm định giá thiết bị có rất ít đơn vị thực hiện và thời gian thực hiện thẩm định giá dài (khoảng 3 tháng), ảnh hưởng đến công tác lập, trình phê duyệt dự toán và triển khai đấu thầu các gói thầu thiết bị, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn chương trình.

Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Trung ương giao kế hoạch vốn khá lớn nhưng thực hiện và hoàn thành trong năm 2023 như quy định, đang là thách thức lớn đối với các chủ đầu tư dự án…

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chỉ đạo tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng giải ngân được vốn đầu tư công mới tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư dự án phối hợp các đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ… Đối với công tác GPMB, Chủ tịch UBND đề nghị các địa phương quan tâm có sự phối hợp chặt chẽ giữa ban quản lý dự án.

“Việc tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình đầu tư công trong kế hoạch năm 2023 là một mục tiêu cụ thể và hết sức quan trọng của UBND tỉnh trong công tác điều hành và chỉ đạo về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre. Do đó, đề nghị chủ đầu tư, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố quyết liệt thực hiện, đảm bảo đạt kế hoạch vốn năm 2023”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN