Giải pháp để nâng cao “trách nhiệm giải trình với người dân”

27/04/2018 - 07:19

BDK - Theo kết quả Chỉ số PAPI năm 2017, tỉnh nằm trong nhóm 16 tỉnh đạt điểm cao nhất 39,52/60, xếp ở vị trí 2/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Bình, trước tỉnh Nam Định), tăng 4 hạng so với năm 2016 (năm 2016: 6/63). Trong đó, có 5 chỉ số tăng điểm và 1 chỉ số giảm điểm so với năm 2016 (trách nhiệm giải trình với người dân).

Giảm điểm nội dung trách nhiệm giải trình với người dân

Theo kết quả Chỉ số PAPI năm 2017, tỉnh nằm trong nhóm 16 tỉnh đạt điểm cao nhất 39,52/60, xếp ở vị trí 2/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Bình, trước tỉnh Nam Định), tăng 4 hạng so với năm 2016 (năm 2016: 6/63). Trong đó, có 5 chỉ số tăng điểm và 1 chỉ số giảm điểm so với năm 2016 (trách nhiệm giải trình với người dân).

PAPI là bộ chỉ số đo lường mức độ hiệu quả trong công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính dựa vào cảm nhận và trải nghiệm của người dân tại địa phương.

Dưới đây là bảng so sánh các trục nội dung Chỉ số PAPI năm 2017 so với năm 2016 của tỉnh:

Trục nội dung

Năm 2016

Năm 2017

Điểm

Cấp độ hiệu quả (Nhóm)

Điểm

Cấp độ hiệu quả (Nhóm)

Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

5,14

Trung bình thấp

5,6

Đạt điểm trung bình cao

Công khai, minh bạch

5,78

Đạt điểm trung bình cao

5,99

Đạt điểm cao nhất

Trách nhiệm giải trình với người dân

5,68

Đạt điểm cao nhất

5,39

Đạt điểm cao nhất

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

6,98

Đạt điểm cao nhất

7,16

Đạt điểm cao nhất

Thủ tục hành chính công

7,46

Đạt điểm cao nhất

7,69

Đạt điểm cao nhất

Cung ứng dịch vụ công

7,33

Đạt điểm cao nhất

7,67

Đạt điểm cao nhất

Như vậy, so với năm 2016, năm 2017 có 5 chỉ số nội dung tăng điểm và 1 chỉ số nội dung giảm điểm là nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”

Trách nhiệm giải trình với người dân là đo lường mức độ tương tác giữa chính quyền với người dân và hiệu quả hoạt động trên thực tế của các thiết chế dân chủ ở cơ sở. Ở chỉ số này, năm 2017 tỉnh đạt 5,39 điểm, xếp ở vị trí 15/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm đạt điểm cao nhất, nhưng có giảm điểm, giảm thứ hạng so năm 2016 (năm 2016 tỉnh đạt 5,68 điểm xếp ở vị trí 6/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm đạt điểm cao nhất).

Thực tế ở tỉnh ta, mức độ tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân ngày càng nhiều và hiệu quả, thể hiện qua: Các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; các cuộc đối thoại, tiếp công dân của Chủ tịch UBND và thủ trưởng các cơ quan hành chính theo Luật Tiếp công dân 2014; công khai số điện thoại đường dây nóng; các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND; các chương trình, chuyên mục cử tri hỏi, chính quyền trả lời; ngày hội Đại đoàn kết; họp tổ nhân dân tự quản…

Ngoài ra, người dân ngày càng có nhiều kênh phản ánh thông tin, gặp gỡ chính quyền để bày tỏ khúc mắc, góp ý xây dựng chính quyền cũng như tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc tiếp thu ý kiến người dân của chính quyền các cấp được nâng cao.

Đây là cơ hội để các cấp chính quyền tiếp nhận thông tin phản hồi của người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm giải trình về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là có sự điều chỉnh kịp thời và giải pháp quản lý, điều hành, giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Giải pháp nâng cao trách nhiệm giải trình

Tuy nhiên, tỷ lệ người trả lời khảo sát cho biết cuộc gặp với cán bộ, công chức địa phương để giải quyết khúc mắc có kết quả tốt giảm nhẹ; đơn thư khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tập thể đã được trả lời thỏa đáng ở mức giảm nhẹ. Vì vậy, để nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

- Duy trì và phát huy hiệu quả các hình thức tương tác giữa chính quyền và người dân; áp dụng những cách thức mới trong tiếp nhận đề xuất từ người dân, như: hộp thư điện tử trên các cổng thông tin điện tử, hoặc gửi tin nhắn qua số điện thoại di động công khai.

- Cán bộ, công chức phải chủ động, kịp thời phúc đáp, phản hồi khi nhận được những yêu cầu, đề xuất của người dân.

- Triển khai tốt chủ trương “tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp/khu phố, xã nắm tới hộ gia đình” để truyền tải chủ trương đến tận cơ sở và tiếp nhận sự phản hồi của cơ sở, của người dân về các vấn đề khó khăn, vướng mắc, bức xúc để kịp thời phản ánh về các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

- Các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quan tâm xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đến nơi, đến chốn các yêu cầu chính đáng của người dân.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN