Trên tổng số hộ KDCT có rất nhiều hộ tổ chức sản xuất, kinh
doanh rất nhiều năm (hàng chục năm); so với các doanh nghiệp (DN) mới khởi nghiệp;
hộ sản xuất, kinh doanh có nhiều kinh nghiệm, kể cả đã có số vốn ổn định.
Năm 2017, tỉnh Bến Tre tập trung tháo gở khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Ảnh: C. Trúc
Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, những hộ KDCT thích
được hưởng thuế "khoán" với hình thức đơn giản và không bị truy thu
thuế sau này (vì không sử dụng hóa đơn thuế); ít bị cán bộ thuế thanh tra vì
cho là quy mô nhỏ (kể cả siêu nhỏ); các hộ ngại phát sinh chi phí thuê kế toán;
sợ thủ tục rườm rà; ngại công tác tổ chức quản trị DN.
Trong khi đó, nguồn vốn vay ngân hàng cho hoạt động kinh
doanh cũng bình thường như các loại hình DN khác (tính đến trước thời điểm có
hiệu lực của Thông tư số 39 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).
Lợi ích khi chuyển đổi
hộ KDCT thành DN
Đó là được tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, các nguồn
vốn ưu đãi, tiếp cận đất đai.
Kể từ ngày 30-12-2016, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban
hành Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín
dụng... Nội dung quy định tổ chức không có tư cách pháp nhân sẽ không đủ tư
cách chủ thể vay vốn như hộ gia đình, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, doanh nghiệp
tư nhân... Thông tư số 39/2016/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3-2017.
Từ quy định này, các hộ KDCT sẽ không đủ tư cách pháp
nhân để được ngân hàng cho vay. Nếu muốn vay ngân hàng, các hộ KDCT phải chuyển
sang hoạt động theo mô hình DN, công ty.
Bên cạnh đó là KDCT cần có đủ tư cách pháp nhân để được
hưởng chính sách vay với lãi suất thấp ưu đãi trong nhiều lĩnh vực nhà nước
khuyến khích như: nông nghiệp công nghệ cao, công ty mới khởi nghiệp, công nghiệp
phụ trợ, đầu tư cho ngành giáo dục...
Hộ KDCT khi trở thành pháp nhân DN sẽ dễ dàng tiếp cận
lĩnh vực đất đai thuê tại các khu công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao, với
mục đích xây dựng văn phòng, nhà xưởng sản xuất...
Những quyền lợi thiết
thực
Năm 2016 là năm đánh dấu Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng,
với nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, hội nhập Asean,
AFTA với Liên minh Châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản... mở ra cả cơ hội chưa từng
có cho DN Việt Nam trong việc mở rộng thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, kinh
doanh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai sản xuất, kinh doanh; hộ DN sẽ
không đủ tư cách pháp nhân trong việc xây dựng thương hiệu (kể cả phải đăng ký
bảo hộ thương hiệu trong nước và ngoài nước); không đảm bảo quyền sở hữu thương
hiệu đối với quốc tế.
Đối với quốc tế, không công nhận loại hình KDCT (trong việc
tranh chấp, xử kiện tại tòa có liên quan với các đơn vị quốc tế trong và ngoài
nước).
Chính sách cụ thể của
nhà nước
Luật DN sửa đổi năm 2014, kể từ ngày 1-7-2015, những hộ
kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập DN.
Ngoài rất nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan; có 3 đơn vị
của nhà nước có trách nhiệm quan trọng trong vấn đề hộ kinh doanh chuyển thành DN;
đó là: Ngân hàng Nhà nước (cùng hệ thống ngân hàng thương mại); Tổng cục Thuế
(và hệ thống cục thuế); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (và hệ thống Sở Kế hoạch và Đầu
tư tỉnh, thành phố).
Kiến nghị
Nhà nước (trong đó 3 bộ chính: Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Thuế) cần thực hiện nghiêm các quy định đã ban
hành trong Luật DN sửa đổi năm 2014, Thông tư số 39/2016/TT-NHNN; đồng thời Tổng
cục Thuế nghiên cứu bãi bỏ chế độ thuế khoán.
Đối với những hộ KDCT quy mô quá nhỏ, đề nghị Nhà nước miễn
thuế toàn bộ, không cần thiết phải thu thuế khoán (số thu không đáng kể, trong
khi phải tốn rất nhiều lao động quản lý; tạo ra môi trường kinh doanh không
bình đẳng, là chỗ để che tránh cho việc tiêu cực).
Sẽ tổ chức thanh kiểm tra thường xuyên đối với những hộ KDCT.
Trong khi đối với loại hình DN, công ty sẽ thực hiện cơ chế nhà nước phục vụ DN
phát triển.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổ chức nghiên cứu làm rõ khái
niệm hộ KDCT để được miễn thuế toàn bộ. Trong đó, hộ KDCT chỉ có quyền có một
điểm bán (hiện nay, có rất nhiều điểm bán, có rất nhiều chi nhánh...) và nhiều
điểm quy định khác.
Cần hậu kiểm đối với hệ thống ngân hàng; sử dụng tiền vay
đúng mục đích. Không thể vay tiêu dùng cá nhân lại đưa vào hộ kinh doanh sử dụng
cho mục đích sản xuất, kinh doanh.
Hiện nay, theo hình thức tổ chức kinh doanh như tại các
nước Mỹ, Singapore... ngay khi người dân muốn tổ chức sản xuất, kinh doanh; rất
nhanh chóng, được cấp phép kinh doanh cho công ty; chỉ với hai loại hình công
ty tư nhân (LLC) và công ty cổ phần (Corporation).
*
Tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho đến tận hộ kinh doanh,
từ trên 4,6 triệu hộ KDCT hiện nay, sẽ là một nguồn lực rất lớn cho việc hoàn
thành chỉ tiêu Việt Nam có một triệu DN từ nay đến năm 2020. Quan trọng nhất là
hướng DN đến hoạt động công khai minh bạch, hội nhập quốc tế. Đồng thời DN thiết
thực đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, làm giàu cho mình, cho
gia đình và cho đất nước.