Giải pháp xử lý mùi hôi tại bãi rác An Hiệp 

11/07/2024 - 16:47

BDK.VN - Ngày 11-7-2024, khoảng 29 người dân ở xã An Đức và An Hiệp, huyện Ba Tri đã chặn xe chở rác không cho đi vào bãi rác An Hiệp với lý do có mùi hôi phát sinh gây ảnh hưởng đến các hộ dân sống gần bãi rác.

Tăng cường các giải pháp xử lý mùi hôi tại bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri.

Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và UBND  huyện Ba Tri đã tiếp xúc, đối thoại và vận động người dân chấp thuận cho xe chở rác vào bãi rác.

Theo thông tin từ Sở TN&MT, bãi rác An Hiệp tiếp nhận từ 150 - 170 tấn/ngày rác thải của TP. Bến Tre, huyện Châu Thành và của huyện Ba Tri khoảng 40 - 50 tấn/ngày; xử lý bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh tại ô chôn lấp.

Hiện nay, các ao chôn lấp rác thải của bãi rác An Hiệp đã được phủ bạt, không để phát sinh mùi hôi. Riêng tại ô đang tiếp nhận rác thải, do mưa lớn làm tăng lượng nước rỉ rác tồn đọng là nguồn phát sinh mùi hôi trong thời gian qua. Mặc dù Ban Quản lý công trình giao thông đô thị và Vệ sinh môi trường (đơn vị vận hành bãi rác) đã tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học vượt định mức theo quy định để xử lý sơ bộ và hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh. Tuy nhiên, vẫn có mùi hôi nhẹ phát sinh, khuếch tán ra bên ngoài khuôn viên của bãi rác, nhất là tại những thời điểm có mưa lớn dù đã tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học tại những thời điểm này; trong thời điểm khác không có mùi hôi phát sinh ra bên ngoài.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của người dân, giải trình của cơ quan chuyên môn, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương đã thống nhất các nội dung giải pháp cần triển khai thực hiện trong thời gian tới như: Trong 2 ngày (ngày 11 và 12-7-2024), đơn vị vận hành bãi rác sẽ tiến hành bơm nước rỉ rác đang tồn đọng tại ô đang tiếp nhận rác thải về ao chứa mới (đã hoàn thành vào ngày 11-7-2024) để lưu chứa tạm thời, xử lý sơ bộ bằng chế phẩm sinh học. Đồng thời, tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học tại ô chôn lấp đang tiếp nhận rác thải để hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh và khuếch tán ra bên ngoài khuôn viên bãi rác.

Sở TN&MT cử cán bộ túc trực, phối hợp với UBND huyện Ba Tri giám sát và yêu cầu đơn vị vận hành bãi rác theo dõi chặt chẽ mức độ phát sinh mùi hôi vào từng thời điểm trong ngày. Nếu phát hiện có dấu hiệu phát sinh mùi hôi nhiều hoặc có thông tin phản ánh từ Ban giám sát cộng đồng hoặc người dân thì phải kịp thời tăng cường liều lượng, tần suất phun xịt chế phẩm sinh học để hạn chế thấp nhất mùi hôi phát tán ra khu dân cư xung quanh.

 UBND huyện Ba Tri khẩn trương triển khai, thực hiện các hạng mục công trình phục vụ giải quyết các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, xây dựng hệ thống tách - thoát nước mưa (tách nước mưa riêng biệt với nước rỉ rác), với tổng mức đầu tư dự kiến 6,2 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành công trình này, nước mưa sẽ được xả ra sông Hàm Luông theo quy định. Nước rỉ rác được thu gom về ao sinh học để xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường trước khi thải ra bên ngoài. Công trình này cũng sẽ hạn chế thấp nhất mùi hôi phát sinh do nước rỉ rác và rác thải.

UBND huyện Ba Tri đã chỉ đạo cho đơn vị vận hành bãi rác tổ chức lựa chọn đơn vị xử lý nước rỉ rác tại bãi rác, với tổng mức kinh phí khoảng 1,29 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2024. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khắc phục hệ thống chiếu sáng ở các đoạn đường, khu vực trong và ngoài bãi rác để người dân dễ theo dõi và giám sát công tác vận hành bãi rác. Đồng thời, thường xuyên, theo dõi, nắm thông tin phản ánh trong dân (qua số điện thoại, đường dây nóng, Zalo,…) để có biện pháp khắc phục kịp thời các vấn đề về ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp.

Tin,  ảnh: Trần Quốc 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN