Giải quyết tình trạng trộm nghêu tại xã Thừa Đức

11/07/2014 - 07:34
Lực lượng phối hợp luôn có mặt “trực chiến” tại bãi nghêu để vận động, thuyết phục những người khai thác nghêu trái phép. Ảnh: H.Đ

* Cắt tiêu chuẩn chia lợi nhuận đối với hộ xã viên vi phạm

Khoảng 17 giờ ngày 7-7-2014, lực lượng tuần tra phối hợp (gồm bảo vệ Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm, các ngành, đoàn thể của UBND xã Thừa Đức, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Đại) phát hiện có nhiều người dân tụ tập tại bãi nghêu do Hợp tác xã quản lý để bắt nghêu giống. Lực lượng phối hợp đã tiến hành thuyết phục, vận động những người này không được khai thác nghêu trái phép, nhưng không hiệu quả. 

Sau đó, số lượng người kéo tới bắt nghêu ngày càng nhiều (chủ yếu là dân ở Thừa Đức, Thới Thuận và một số người đến từ huyện Ba Tri, Gò Công - Tiền Giang). Đến sáng 8-7-2014, có 3 lượt với khoảng 2.000 người tham gia (lượt đông nhất khoảng 800 người). Lực lượng bảo vệ đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tích cực thuyết phục, vận động nhưng không được. Trộm nghêu đã dùng cây, ná thun bắn vào lực lượng bảo vệ làm 2 người bị thương (nhẹ). Ông Trần Văn Kiển - Chủ nhiệm Hợp tác xã cho biết: Ước tính thiệt hại gây ra khoảng 3 tỷ đồng, trong đó nghêu thịt khoảng 1 tỷ đồng và nghêu giống khoảng 2 tỷ đồng (giá bán 1 kí nghêu giống sạch khoảng 1,5 triệu đồng). 

Khi sự việc xảy ra, sáng ngày 8-7-2014, Công an huyện Bình Đại phối hợp với ngành liên quan kiểm tra các phương tiện, ngõ ra vào. Bước đầu, cơ quan chức năng đã phát hiện 5 đối tượng vận chuyển nghêu giống không có nguồn gốc hợp pháp, tạm giữ 160kg nghêu giống và đang tiến hành điều tra, làm rõ.

Ngày 9-7-2014, vẫn còn nhiều người dân tới bãi nghêu (có mang theo dụng cụ bắt nghêu). Các ban ngành, đoàn thể địa phương, lực lượng bảo vệ (có tăng cường Cảnh sát cơ động) đã tổ chức tuần tra chặt chẽ, kết hợp vận động người dân không khai thác nghêu trái phép. Kết quả, số đông người tụ tập tại bãi nghêu đã tản dần. Chiều ngày 9-7, Đoàn công tác của UBND huyện Bình Đại đã đến Thừa Đức hỗ trợ chính quyền địa phương. Theo đó, các đoàn thể huyện kết hợp với xã tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân; sinh hoạt theo cụm tổ tự quản và đến hộ gia đình tại xã Thừa Đức, tiếp theo là xã Thới Thuận.

Được biết, theo thống nhất giữa UBND xã Thừa Đức và Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã Thủy sản Đồng Tâm, sẽ cắt tiêu chuẩn chia lợi nhuận đối với những hộ xã viên có người thân vi phạm (khai thác nghêu trái phép). 

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN