Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

11/11/2022 - 15:19

BDK.VN - Sáng 11-11-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy viên Bộ Chính trị - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.

Các đại biểu chụp ảnh với đồng chí Nguyễn Xuân Thắng.

Các đại biểu chụp ảnh với đồng chí Nguyễn Xuân Thắng.

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy,  đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh.

Tại hội nghị, đoàn công tác của Ủy viên Bộ Chính trị - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đã nghe Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bến Tre báo cáo những nội dung trọng tâm về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022, những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023; tình hình và kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua và đề xuất những giải pháp chủ yếu trong thời gian tới; việc xây dựng Đề án Trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư (khóa XIII).

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê  Đức Thọ báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022, những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023; công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh thời gian qua và những giải pháp chủ yếu trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch được tăng cường, kịp thời định hướng trước những vấn đề nhạy cảm, giữ vững ổn định tư tưởng trong Đảng bộ và xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng được quan tâm thực hiện. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có sự phục hồi và đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tình hình dịch bệnh Covid-19 kiểm soát tốt; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Sau khi tiếp thu Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư (khóa XIII) về trường chính trị chuẩn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc xây dựng Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Bến Tre thành trường chính trị chuẩn. Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí, Trường Chính trị tỉnh Bến Tre đạt chuẩn mức 1 với 42/56 tiêu chí (tỷ lệ 75%).

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chính Minh Nguyễn Xuân Thắng và Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Điều rất phấn khởi là Bến Tre thể hiện tinh thần đồng thuận và Đồng khởi trong quá trình triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quy định của Ban Bí thư. Xuất phát từ tiềm năng, lợi thế tỉnh đưa ra những định hướng phù hợp, điều đó cho thấy tỉnh đã cố gắng tìm ra những mô hình rất toàn diện. Thực hiện chương trình cụ thể là những điểm quan trọng làm sao thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao tinh thần hướng mạnh về cơ sở, "Tỉnh nắm tới xã, huyện nắm tới ấp, khu phố, xã nắm tới hộ gia đình". Tỉnh thể hiện rất tốt việc lãnh đạo nội dung gì thì kiểm tra, giám sát nội dung đó, lãnh đạo thì phải kiểm tra, rút ra những bài học, tránh những cái làm chưa đúng. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng rất ấn tượng với tỉnh trong giai đoạn đầy khó khăn dịch bệnh vẫn không chủ quan, đây là những thời cơ mới, tận dụng để phát triển kinh tế - xã hội.

9 tháng đầu năm tỉnh đứng thứ 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long là điều rất đáng ghi nhận. Bến Tre không thuận lợi về ngập mặn, địa phương nào cũng qua phà, đò, cầu trong khi xứ Dừa phát triển nông nghiệp dựa trên lợi thế của địa phương là thành tích tốt, chú ý công nghiệp chế biến. Sản phẩm dừa cũng quan tâm chế biến sâu, mở hướng đi mới. Xây dựng Đảng cụ thể, toàn diện, trong điều kiện hiện nay cần chú trọng công tác tư tưởng chính trị rất quan trọng. Công tác tổ chức bộ máy trong điều kiện đối mặt viên chức bỏ việc, nhưng Bến Tre vẫn giữ vững. Tỉnh quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, giảng viên ít, khối lượng đào tạo lớn, cần cố gắng trong điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng tán thành với tỉnh phát triển tỉnh về hướng Đông nhưng phải có đề án, làm thật rõ những thuận lợi, khó khăn, đó là hướng tốt nhất. Bến Tre chịu tác động nặng nề nhất của xâm nhập mặn nên cần tính toán điều kiện để phát triển, chú trọng phát triển vùng cây ăn trái, dừa. Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị phát triển vùng, đặc biệt đường ven biển, phát triển giao thông cũng là cách để mở hướng phát triển cho Bến Tre. Bố trí cấu trúc phát triển công nghiệp, dịch vụ và xây dựng đề án có tầm nhìn. Đã đến lúc sự phát triển địa phương gắn với vùng, gắn với sự phát triển chung.

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục hướng về cơ sở như đã làm, điều này rất quan trọng thể hiện sự gắn bó mật thiết của Đảng với nhân dân. Tiếp tục chủ trương lớn để tạo đồng thuận, có sự đột phá. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, sinh hoạt chi bộ thật sự đổi mới, chất lượng quyết định tổ chức cơ sở đảng, trong đó vai trò cấp ủy, người đứng đầu mang tính quyết định. Công tác cán bộ phải đào tạo, cập nhật bổ sung kiến thức, cần có những chuyên đề để vượt qua những thách thức, đổi mới sáng tạo, xây dựng Đảng. Đối với trường chính trị đạt chuẩn, hiện có 16 giảng viên, đặc biệt chú ý để chuẩn hóa đội ngũ giảng viên. Quan tâm thêm công tác nghiên cứu khoa học, giảng viên muốn dạy tốt phải nghiên cứu khoa học để có kiến thức mới.

Lãnh đạo tỉnh trao hoa cho đồng chí Nguyễn Xuân Thắng.

Lãnh đạo tỉnh trao hoa cho đồng chí Nguyễn Xuân Thắng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, các ý kiến rất toàn diện, sâu sắc, sát với điều kiện thực tế của Bến Tre. Tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu chỉ đạo, định hướng của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng; vận dụng bổ sung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của tỉnh hàng năm. Qua đó, để góp phần thực hiện thành công thắng lợi sự phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước. Làm thế nào để xây dựng và phát triển tỉnh ngày càng giàu đẹp, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Tre sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, phấn đấu phát triển tỉnh ngày càng bền vững hơn.

Tin, ảnh:  Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN