Giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo tại huyện Thạnh Phú 

16/08/2024 - 12:40

BDK.VN - Sáng 16-8-2024, đoàn giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về giảm nghèo của Văn phòng Quốc gia giảm nghèo thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐ-TB&XH Phí Mạnh Thắng làm trưởng đoàn tiến hành giám sát CTMTQG về giảm nghèo tại huyện Thạnh Phú.

Đoàn giám sát khảo sát mô hình sinh kế của hộ dân trên địa bàn xã An Qui.

Tham gia cùng đoàn có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tiếp đoàn giám sát có Phó chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú Trương Thanh Hải.

Theo đánh giá, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thạnh Phú đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo. Thu nhập của hộ nghèo, cận nghèo ngày càng được ổn định. Hộ thoát nghèo mang tính bền vững, khả năng tái nghèo thấp. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo các xã bãi ngang từ 5,5% năm 2021 xuống còn 2,5% trong năm 2024.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án từ nguồn vốn của CTMTQG về giảm nghèo được thực hiện đồng bộ từ huyện đến xã và người dân thụ hưởng. Các chính sách đề ra được sự hưởng ứng tích cực của người dân, các hoạt động của chương trình đều đúng tiến độ giải ngân hàng năm.

Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐ-TB&XH Phí Mạnh Thắng đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện CTMTQG giảm nghèo tại huyện Thạnh Phú và các xã trên địa bàn huyện cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các dự án, tiểu dự án của UBND huyện, xã. Các dự án, công trình hạ tầng được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, do UBND xã làm chủ đầu tư thực hiện bài bản. Các công trình hoàn thành bước đầu phát huy được hiệu quả.

Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐ-TB&XH Phí Mạnh Thắng phát biểu tại buổi giám sát.

Lưu ý một số nội dung thời gian tới, Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo nhấn mạnh: Huyện Thạnh Phú chỉ đạo quyết liệt các dự án sinh kế, nghiên cứu hỗ trợ thí điểm một vài mô hình sinh kế gắn với doanh nghiệp, hợp tác xã để có sản phẩm đầu ra có tính thương mại hàng hóa. Đồng thời có kế hoạch, lộ trình cân đối nguồn lực để hoàn thành đồng bộ các dự án, công trình đã phê duyệt và đang thực hiện dở dang.

Ban, ngành tỉnh có liên quan và UBND huyện xem xét ưu tiên bố trí đủ kinh phí thực hiện CTMTQG giảm nghèo tại các xã bãi ngang. UBND huyện có quy hoạch vùng chăn nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân thực hiện tốt việc xử lý vấn đề môi trường trong các mô hình sinh kế trên địa bàn. 

Trong chương trình, đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát thực tế tại 3 công trình và 2 mô hình sinh kế giảm nghèo của người dân thuộc địa bàn 2 xã: An Qui, An Thuận. Chiều cùng ngày, đoàn giám sát tiếp tục làm việc với ban, ngành tỉnh về CTMTQG giảm nghèo.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN