Giao tranh dữ dội tại Yemen khiến gần 100 người thiệt mạng

16/04/2021 - 21:19

Theo hãng tin AFP của Pháp ngày 16-4-2021, trong hai ngày qua, giao tranh dữ dội giữa quân đội Yemen và các tay súng Houthi tại địa điểm gần thành phố Marib đã khiến gần 100 người thiệt mạng.

Các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ giao tranh với phiến quân Houthi tại Marib, Yemen, ngày 6-4-2021. Nguồn: AFP/TTXVN
Các tay súng thuộc lực lượng ủng hộ chính phủ giao tranh với phiến quân Houthi tại Marib, Yemen, ngày 6-4-2021. Nguồn: AFP/TTXVN

Nguồn tin quân đội cho biết 60 tay súng Houthi đã bị tiêu diệt, trong khi thương vong về phía lực lượng chính phủ là 36 người.

Máy bay chiến đấu của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã hỗ trợ các lực lượng trên bộ của quân đội Yemen.

Thành phố Marib và các mỏ dầu xung quanh là nguồn tài chính lớn cuối cùng tại vùng lãnh thổ do quân đội chính phủ kiểm soát ở phía Bắc. Để mất thành phố này về tay Houthi sẽ là một đòn mạnh giáng vào Chính phủ Yemen.

Yemen rơi vào cuộc nội chiến kể từ năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ một số tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa và tới thành phố Aden.

Năm 2015, liên minh các quốc gia Arab do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Theo Liên hợp quốc, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Ngày 22-3-2021 vừa qua, Saudi Arabia đã đề xuất sáng kiến hòa bình mới nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Yemen, trong đó bao gồm một lệnh ngừng bắn toàn quốc dưới sự giám sát của Liên hợp quốc, mở cửa sân bay Sanaa, cho phép nhập khẩu lương thực và nhiên liệu qua cảng Hodeidah và tái khởi động các cuộc hòa đàm chính trị giữa Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và lực lượng Houthi.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud khẳng định sáng kiến trên "sẽ có hiệu lực ngay khi Houthi đồng ý".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN