Gibraltar nỗ lực giảm căng thẳng với Iran

13/08/2019 - 21:17

Người phát ngôn chính quyền Gibraltar - vùng lãnh thổ Anh tại Địa Trung Hải ngày 13-8-2019 cho biết đang tìm cách giảm căng thẳng với Iran sau vụ Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tàu Grace 1 tháng trước.

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 6-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 6-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, giới chức Iran xác nhận hai bên đã trao đổi một số tài liệu. Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran đưa tin chính quyền Gibraltar có thể sẽ thả tàu Grace 1 vào tối 13-8. Tuy nhiên, nguồn tin chính quyền Gibraltar đã bác bỏ thông tin trên. Theo kế hoạch, lệnh tạm giữ tàu Grace 1 sẽ hết hạn vào tối 17-8. 

Trong một tuyên bố cùng ngày, Anh cho biết các cuộc điều tra đối với tàu Grace 1 là vấn đề của chính quyền Gilbraltar và London sẽ không bình luận về thông tin trên. 

Ngày 4-7 vừa qua, Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 ở ngoài khơi Gibraltar do nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Iran đã bác bỏ cáo buộc trên.

Hai tuần sau đó, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Anh "Stena Impero" gần Eo biển Hormuz, cáo buộc tàu này vi phạm quy định hàng hải. Anh coi đây là một hành động trả đũa trái phép.

Các vụ bắt giữ tàu trên đã làm gia tăng cẳng thẳng giữa Anh và Iran.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN