Giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất băng chỉ xơ dừa và thảm cói xuất khẩu

11/12/2013 - 08:13
Tham quan mô hình sản xuất thảm cói xuất khẩu. Ảnh: HỮU HIỆP

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp vừa tổ chức giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất băng chỉ xơ dừa và thảm cói xuất khẩu. Mô hình được sự đầu tư của DNTN Hưng Long ở xã An Định (Mỏ Cày Nam) và hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công Quốc gia với tổng kinh phí 2,1 tỷ đồng, trong đó vốn khuyến công Quốc gia hỗ trợ 130 triệu đồng.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, hàng năm sản lượng dừa trái của Bến Tre đạt trên 420 triệu trái. Thời gian qua, tỉnh đã từng bước phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chủ yếu là tập trung các sản phẩm từ dừa như chỉ xơ dừa, cơm dừa sấy khô, kẹo dừa, sữa dừa, hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, dầu dừa, thạch dừa, than thiêu kết… Trong đó sản lượng chỉ xơ dừa đạt khoảng 60.000 tấn/năm. Tuy vậy, đa số những sản phẩm xuất khẩu chỉ được sản xuất thủ công, hàm lượng công nghệ thấp hoặc xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô nên giá trị sản xuất rất thấp. Hiện nay, trên thị trường băng chỉ xơ dừa ép keo là sản phẩm mới được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, phục vụ thiết kế các công viên hoa, cây cảnh, phục vụ trong trồng trọt... cho nên sản phẩm này có thị trường xuất khẩu rộng với giá trị cao. Theo ông Mai Văn Nhiễm - Giám đốc DNTN Hưng Long, hiện nay thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đang có nhu cầu rất lớn sản phẩm băng chỉ xơ dừa ép keo. Mặt hàng thứ hai là thảm cói cũng có nhu cầu xuất khẩu lớn và doanh nghiệp đang thương thảo với các đối tác để ký hợp đồng cung cấp các sản phẩm này. Tuy nhiên, Doanh nghiệp chỉ sản xuất chủ yếu là sản phẩm chỉ xơ dừa ép kiện, dây thừng và lưới xơ dừa. Để nâng cao năng lực phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra dòng sản phẩm mới để xuất khẩu, Doanh nghiệp quyết định đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị mới để sản xuất băng chỉ xơ dừa và thảm cói. Đây là hai sản phẩm mới trên địa bàn Mỏ Cày Nam. Mục tiêu của Đề án là tạo ra sản phẩm mới để xuất khẩu với sản lượng 300 tấn/năm. Trong đó, băng chỉ xơ dừa 140 tấn/năm, thảm cói 160 tấn/năm, giải quyết việc làm ổn định cho trên 20 lao động và tận dụng được nguồn nguyên liệu tại địa phương. Quy trình băng chỉ xơ dừa được vận hành: nguyên liệu (chỉ xơ dừa rối) - cán (sử dụng hệ thống băng chuyền để tải và chuyển qua trục cán) - cắt - cuốn - vệ sinh - thành phẩm. Thảm cói: nguyên liệu (cói đã khô) - dệt - cắt - cuốn - vệ sinh - thành phẩm.

Khảo sát mô hình sản xuất bằng chỉ xơ dừa. Ảnh: H. Hiệp

Điều rất đáng ghi nhận là trong năm 2013, Công ty đã xuất khẩu mặt hàng thảm cói được 4 container, trị giá 35.000 USD và hiện cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu thảm cói với các đối tác trị giá 278.000 USD. Để giải quyết đầu vào về nguyên liệu thảm cói, Công ty cũng đã khảo sát và hợp đồng với các đối tác tại Thành Thới A, Thành Thới B, Nhuận Phú Tân và cả một số vùng nguyên liệu ở tỉnh Trà Vinh.

Theo ông Trần Văn Đấu - Phó Giám đốc Sở Công Thương, mặc dù nguồn kinh phí đầu tư hỗ trợ cho doanh nghiệp không nhiều, nhưng đây là những cố gắng của ngành nhằm động viên doanh nghiệp định hướng đầu tư mở rộng sản xuất, tạo thêm mặt hàng mới. Vì vậy, doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện quy trình, sớm đưa vào hoạt động hiệu quả, tạo thêm sản phẩm mới, có chất lượng cao; chú trọng thị trường, nhất là tạo vùng nguyên liệu ổn định và quan tâm đến chất lượng thành phẩm, giải quyết lao động tại địa phương.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN