
Người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp đều được công chức tại Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cách thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Huyện Giồng Trôm đang đẩy mạnh thực hiện DVCTT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước. Khi thực hiện DVCTT, người dân, tổ chức có thể giao tiếp với cơ quan nhà nước 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần, tại bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Người dân có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Qua đó, giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ; giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại của người dân, tổ chức; giảm sự trì trệ, quan liêu của một bộ phận công chức nhà nước; tránh tệ nạn tham nhũng, cửa quyền...
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn nhất định: nhiều người dân chưa “mặn mà” và vẫn duy trì thói quen nộp hồ sơ trực tiếp, thủ công dẫn đến tỷ lệ hồ sơ giải quyết DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn huyện còn thấp so với yêu cầu. Nguyên nhân do đa phần người dân chưa có đầy đủ trang thiết bị cần thiết để thực hiện DVCTT (máy vi tính, Smartphone); hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin (3G, 4G, Wifi miễn phí…) còn hạn chế; một bộ phận người dân chưa biết sử dụng công nghệ thông tin…
Để khắc phục hạn chế trên, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện DVCTT, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số thành công trên địa bàn huyện cũng như cả tỉnh, cần thực hiện một số giải pháp đồng bộ sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền theo chiều sâu, hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể. Đầu tiên là đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên, vì đây là nhóm lực lượng trẻ, năng động, có khả năng sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện DVCTT. Tuyên truyền trong từng nhóm đoàn thể như: nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh; đây là những thành phần chủ chốt, có tiếng nói, là chủ gia đình; khi tuyên truyền các đối tượng này nắm vững sẽ tác động, thực hiện trong cả hộ gia đình.
Tăng thời lượng, tần suất các chuyên đề, chuyên mục về DVCTT mức độ 3, 4; tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở và tuyên truyền thông qua sinh hoạt tổ nhân dân tự quản. Nội dung tuyên truyền về lợi ích, cách thức, phương pháp thực hiện DVCTT để mọi người dân đều nắm được; tuyên truyền theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu” để dần hình thành sự tự ý thức của người dân, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 thì việc thực hiện DVCTT sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.
Tăng cường thông tin tuyên truyền về sử dụng DVCTT trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook…) thông qua các hội, nhóm và các bài đăng của các cá nhân có tính tương tác cao để trực tiếp tác động đến các đối tượng sử dụng và xem đây là một kênh tuyên truyền quan trọng hướng tới từng cá nhân và từng hộ gia đình.
Thứ hai, phát huy vai trò của công chức tại Bộ phận một cửa. Khi người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp, công chức tại Bộ phận một cửa vừa tiếp nhận hồ sơ, thực hiện vừa hướng dẫn người dân cách thức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử từ việc đăng ký, đăng nhập tài khoản trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trên hệ thống, thanh toán phí, lệ phí bằng điện thoại di động, trên máy tính… Thường xuyên tổ chức tập huấn để cải thiện kỹ năng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử cho công chức tại Bộ phận một cửa nói riêng và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ nói chung.
Thứ ba, thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các quy trình, thủ tục khi thực hiện các DVCTT mức độ 3, 4. Khi DVCTT có quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác sẽ thu hút nhiều người dân sử dụng hơn.
Thứ tư, tăng cường đầu tư trang thiết bị, vật chất cần thiết cho Bộ phận một cửa để giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử một cách nhanh chóng, tiện lợi và nhất là đảm bảo an toàn thông tin, an toàn dữ liệu. Trang bị thiết bị phát sóng Wifi miễn phí tại Bộ phận một cửa để người dân đến thực hiện TTHC dễ dàng tra cứu thông tin và thực hiện nộp hồ sơ trên môi trường điện tử.
Thứ năm, từng cấp, ngành phát động các đợt thi đua thực hiện DVCTT trên cơ sở những đối tượng có khả năng tuyên truyền, thực hiện thủ tục và chọn thủ tục, nhóm thủ tục dễ áp dụng làm trước, sau đó biểu dương, nhân rộng. Từ việc phát động thi đua, giao chỉ tiêu, cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc và thực hiện.
Bài, ảnh: Trần Văn Lin