Giồng Trôm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong thi hành án dân sự

25/12/2023 - 08:03

BDK - Những năm gần đây, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện Giồng Trôm có nhiều chuyển biến tích cực. Số việc và số tiền phải thi hành án (THA) hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Tổng kết hoạt động năm 2023, Chi cục THADS huyện Giồng Trôm là đơn vị được biểu dương điển hình về công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện THA.

Công chức Chi cục Thi hành án dân sự huyện Giồng Trôm trong buổi họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2023.

Công chức Chi cục Thi hành án dân sự huyện Giồng Trôm trong buổi họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3-2023.

Phối hợp tuyên truyền, vận động

Chi cục THADS huyện Giồng Trôm tham mưu UBND huyện thành lập Tổ vận động, thuyết phục tự nguyện thực hiện quyết định THA (Tổ vận động). Theo đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện được phân công là Tổ trưởng, Tổ phó là Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện và các thành viên là lãnh đạo các cơ quan huyện gồm: Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Tòa án, Công an, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Chủ tịch UBND các xã (đối với các xã có việc án cần vận động).

Lãnh đạo Chi cục THADS huyện thường xuyên quan tâm công tác phối hợp tuyên truyền, vận động; kịp thời báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo (BCĐ) THADS huyện những khó khăn, vướng mắc để BCĐ có hướng giải quyết thích hợp. Khi có vụ việc cần phối hợp vận động, chấp hành viên thụ lý việc án xây dựng kế hoạch trình lãnh đạo phê duyệt và mời các thành viên của Tổ vận động tham gia; tùy theo tính chất vụ việc, có thể mời hết thành viên tổ hoặc một số thành viên tổ, hoặc mở rộng thêm đại diện các ngành có liên quan.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện - Phó trưởng BCĐ THADS huyện Giồng Trôm Lê Ngọc Trung cho biết: “Để công tác THADS đạt kết quả cao, Chi cục THADS huyện đã phát động công chức đơn vị tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đồng khởi mới” do Tỉnh ủy phát động và các đợt thi đua của ngành cấp trên. BCĐ THADS huyện và lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở đối với chấp hành viên và các thành viên Tổ vận động. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp vận động của các thành viên và chất lượng, hiệu quả công việc của công chức cơ quan THADS”.

Trong quá trình tổ chức THA, chấp hành viên, công chức THADS huyện đã chú trọng việc tuyên truyền, giải thích các nguyên tắc THA (tự nguyện THA, thỏa thuận THA) cho các đương sự hiểu và vận động đương sự chấp hành. Qua đó, đã nâng cao được số vụ việc vận động đương sự tự nguyện, thỏa thuận THA, hạn chế được nhiều trường hợp phải tiến hành cưỡng chế THA.

Để công tác THADS đạt hiệu quả hơn, Chi cục THADS huyện đã đề nghị Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về THA rộng rãi trong quần chúng nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở, hoạt động tuyên truyền pháp luật tại xã và công tác hòa giải ở cơ sở.

Nâng cao hiệu quả thi hành án

Theo đánh giá của BCĐ THADS tỉnh, Chi cục THADS huyện Giồng Trôm là đơn vị có số việc án thụ lý cao và cũng đạt tỷ lệ cao về số việc, số tiền thi hành. Tổng số việc thụ lý giải quyết từ năm 2021 - 2023 là 8.887 việc, trung bình mỗi chấp hành viên thụ lý 592 việc án/năm. Với sự nỗ lực phấn đấu cao của tập thể công chức cơ quan THADS huyện và sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể, công tác THADS trên địa huyện Giồng Trôm đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể trong 3 năm (2021 - 2023), số việc và số tiền có điều kiện thi hành đều tăng. Năm 2021, thi hành xong 1.290 việc với số tiền 62,512 tỷ đồng, về việc đạt tỷ lệ 81,85% (vượt 0,35% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao), về tiền đạt tỷ lệ 48,29% (vượt 7,79% so với chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao). Năm 2022, thi hành xong 1.738 việc với số tiền 82,53 tỷ đồng, đạt tỷ lệ về việc 82,84% và về tiền 51,54% (vượt chỉ tiêu giao về việc 1,34%, về tiền 10,94%). Năm 2023, thi hành xong 1.947 việc với số tiền 122,628 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 83.38% về việc, 49,35 % về tiền (vượt chỉ tiêu giao về việc 0,58%, về tiền vượt 3,05%).

Trong số những việc án đã thi hành, có nhiều việc khó thực hiện, BCĐ THADS huyện đã thành lập nhiều tổ vận động, thuyết phục đương sự. Các tổ vận động của huyện đã kiên trì bám sát địa bàn, phối hợp tốt với cơ sở. Trong 3 năm (2021 - 2023), Chi cục THADS huyện phối hợp cùng chính quyền các xã, thị trấn tổ chức vận động 61 trường hợp có điều kiện nhưng không tự nguyện THA; kết quả, đã vận động được 30 người tự nguyện THA; đối với 31 trường hợp phải THA, đã phối hợp tổ chức cưỡng chế xong 15 trường hợp, còn 16 trường hợp đang phối hợp với các ngành liên quan thực hiện cưỡng chế.

“Để công tác THA trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao hơn, BCĐ THADS huyện Giồng Trôm đã đưa nhiều giải pháp tập trung. Trong đó, quan tâm công tác đào tạo, tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức THADS. Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện THA; nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác THADS. BCĐ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về THADS rộng rãi trong nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan thành viên BCĐ THADS huyện”.

(Chi cục trưởng Chi cục THADS - Phó trưởng BCĐ THADS huyện Giồng Trôm Lê Ngọc Trung)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN