 |
| Ông Nguyễn Ngọc Duyệt - Giám đốc BIDV Chi nhánh Bến Tre trao thưởng cho khách hàng. Ảnh: M.Hoàng |
Với logo “con thuyền đỏ cánh buồm xanh”, BIDV đã trải qua 55 năm xây dựng, trưởng thành, đóng góp vào sự phát triển của ngành ngân hàng. Là đơn vị thành viên của BIDV, BIDV Chi nhánh Bến Tre không ngừng lớn mạnh trong gần 22 năm qua, đã từng bước cải tiến tích cực để trở thành một ngân hàng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và đi đầu trong tất cả lĩnh vực hoạt động, góp phần vào mục tiêu chung là đổi mới toàn diện về tổ chức và hoạt động của BIDV, của ngành ngân hàng Bến Tre.
Về tín dụng
Trước đây, khi mới được thành lập, BIDV chỉ thực hiện nhiệm vụ cấp phát, tín dụng chỉ định. Là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên có mặt tại Bến Tre, BIDV Bến Tre đã góp sức dựng xây quê hương Đồng Khởi với những công trình trọng điểm, mang ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng của tỉnh như: Dự án Khu dân cư Sao Mai, Dự án BOT cầu Rạch Miễu và gần đây nhất là Dự án 10 cầu trên đường tỉnh 883 - huyện Bình Đại.
Gần 10 năm trước, khi khái niệm “khu dân cư” còn khá xa lạ với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, BIDV Bến Tre đã mạnh dạn quyết định cho vay đầu tư Dự án Khu dân cư Sao Mai, góp phần cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt của người dân, hình thành bộ mặt văn minh đô thị.
Với vai trò là ngân hàng đầu mối, BIDV Bến Tre đã cùng với các Ngân hàng: BIDV Tiền Giang, BIDV Trà Vinh, Agribank Bến Tre, Vietcombank Tân Thuận đồng tài trợ Dự án BOT cầu Rạch Miễu. Năm 2009, cầu Rạch Miễu được khánh thành đưa vào hoạt động đã nối liền hai bờ sông Tiền, giảm thời gian và chi phí di chuyển giữa Bến Tre với các tỉnh lân cận, góp phần thu hút đầu tư vào Bến Tre, tăng hiệu quả đầu tư, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống của người dân, tạo vị thế cho Bến Tre trở thành địa phương có quan hệ gắn bó với các hoạt động kinh tế - xã hội với các địa phương trong khu vực, là cầu nối của sự nghiệp phát triển công nghiệp - dịch vụ với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, Dự án 10 cầu trên đường tỉnh 883 đang được triển khai nhằm tạo thuận lợi về giao thông giữa huyện Bình Đại với các huyện, thành phố. 10 cầu trên đường tỉnh 883 xây dựng xong sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát huy thế mạnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản, ngày càng nhiều dự án chế biến thủy hải sản được xây dựng, xuất khẩu trực tiếp, tăng giá trị thương mại của các sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt. Ngoài ra, BIDV Bến Tre còn cho vay ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh, góp phần đưa các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên, giải quyết khó khăn về vốn, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương. Đối với tín dụng nông nghiệp, phát triển nông thôn theo Nghị định 41 và Thông tư hướng dẫn số 14 của Ngân hàng Nhà nước về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chi nhánh triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo; ngoài ra, đối với khách hàng vay thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Chi nhánh có chính sách về lãi suất: cho vay lãi suất thấp hơn 2% so với cho vay thông thường. Đối với cho vay theo lãi suất thông thường, lãi suất cho vay của BIDV luôn ở mức cạnh tranh so với các ngân hàng khác trên địa bàn tỉnh.

Trao quà cho khách hàng tại Hội nghị tri ân năm 2012. Ảnh: Minh Hoàng
Về huy động vốn
Hiện nay, trong các mặt hoạt động của Ngân hàng, có thể nói hoạt động huy động vốn là hoạt động có sự cạnh tranh gay gắt nhất. Để có thể có được vốn để sử dụng, các ngân hàng phải có biện pháp hữu hiệu sao cho vừa thu hút khách hàng mới, duy trì khách hàng cũ, vừa đảm bảo chi phí hợp lý để kinh doanh có hiệu quả.
Hơn nữa, trong những năm gần đây, số lượng các tổ chức tín dụng tăng khá nhanh nhưng BIDV Bến Tre luôn giữ vị trí trong nhóm 3 ngân hàng dẫn đầu về thị phần huy động vốn. So với các Chi nhánh khác trong cùng hệ thống, BIDV Bến Tre là đơn vị dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về số vốn huy động, hàng quí đều được BIDV thưởng huy động vốn (về duy trì số dư cũng như về tăng trưởng huy động vốn). Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Chi nhánh, trong quá trình triển khai thực hiện, các bộ phận nghiệp vụ luôn có những biện pháp linh hoạt, sáng tạo, có đề xuất kịp thời phù hợp với từng đối tượng khách hàng. BIDV tiến hành phân nhóm khách hàng, từ đó có chính sách đối với từng nhóm khách hàng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được đặc biệt quan tâm. Theo đó, cán bộ thường xuyên được tham gia đào tạo kỹ năng bán hàng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp để có thể hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn hàng năm với kết quả cao nhất, đồng thời cạnh tranh được với các ngân hàng khác trên địa bàn. Với nguồn vốn huy động được, BIDV Bến Tre cho vay các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng, góp phần xây dựng TP. Bến Tre đạt đô thị loại III, và sắp tới đây là đô thị loại II.
Về dịch vụ
Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, công tác dịch vụ cũng không kém phần quan trọng, đem lại nguồn thu ổn định và ít rủi ro. Lãnh đạo BIDV Chi nhánh Bến Tre tích cực chỉ đạo, điều hành công tác phát triển dịch vụ, từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, quan tâm đến công tác chăm sóc và phục vụ khách hàng, xem đó là điều kiện chủ yếu, cần thiết và cấp bách trong công tác tiếp thị, chào mời, giới thiệu, quảng bá thương hiệu nhằm duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng thông qua các sản phẩm như tài trợ thương mại, thanh toán trong nước, chi trả kiều hối, kinh doanh ngoại tệ, thanh toán lương qua tài khoản… Từ đó, hiệu quả thu từ hoạt động dịch vụ năm 2011 tăng 26% so với năm 2010, kế hoạch năm 2012 tăng 35% so với năm 2011.
Về dịch vụ ngân hàng bán lẻ
Được xác định đây là định hướng hoạt động của BIDV sau cổ phần hóa, dịch vụ bán lẻ của BIDV Bến Tre được chú trọng, trong đó nổi bật là dịch vụ thẻ, chi trả lương qua tài khoản, số lượng thẻ phát hành qua từng năm không ngừng tăng lên, thực hiện theo chủ trương thanh toán qua ngân hàng theo Chỉ thị 20 của Chính phủ. Ngoài ra, dịch vụ BSMS (dịch vụ gửi nhận tin nhắn ngân hàng qua điện thoại di động) đang được khách hàng biết đến và sử dụng ngày càng nhiều. BIDV Bến Tre có triển khai dịch vụ thu hộ (thu tiền điện), dịch vụ nạp tiền điện thoại qua ATM. Đặc biệt, BIDV Bến Tre đã triển khai dịch vụ IBMB (dịch vụ ngân hàng trực tuyến). Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ BIDV ở bất cứ nơi nào có internet, thật là tiện lợi, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí giao dịch.
Về an sinh xã hội
Bên cạnh các công tác chuyên môn như đã kể trên, BIDV cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Trong năm 2011, BIDV đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn với các hoạt động nổi bật như: Tài trợ xây dựng Trường Tiểu học Thị trấn Giồng Trôm với số tiền là 7 tỷ đồng; trao tặng 66 căn nhà tình nghĩa và quà cho người nghèo huyện Giồng Trôm với tổng kinh phí là 1,015 tỷ đồng. Ngoài ra, BIDV Bến Tre còn tham gia tài trợ giáo dục, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các mẹ nhân dịp lễ, Tết, tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và người tàn tật...
Với những hoạt động, đóng góp như trên, BIDV Bến Tre không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh của mình mà còn từng ngày đóng góp sức mình vào sự phát triển của quê hương Đồng Khởi.