Gương doanh nhân xuất sắc Đất Việt

09/07/2018 - 07:23

BDK - Khoảng 2 năm gần đây, chàng trai “8X” Cao Minh Tuấn xuất hiện với số lần khá “nhặt” tại các diễn đàn, hội nghị và các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Mặc dù tính cách điềm đạm nhưng anh khá ấn tượng và gợi sự tò mò, bởi không chỉ có vẻ bề ngoài khôi ngô mà anh còn là ông chủ trẻ của chuỗi hệ thống nha khoa Sài Gòn Tâm Đức trên toàn tỉnh.

Anh Cao Minh Tuấn đang làm việc cùng nhân viên kỹ thuật Labo Gia Bảo. Ảnh: C.Trúc

Anh Cao Minh Tuấn đang làm việc cùng nhân viên kỹ thuật Labo Gia Bảo. Ảnh: C.Trúc

Khát vọng làm giàu

Nhiều lần chúng tôi được giới thiệu anh Tuấn là ông chủ của hệ thống nha khoa Sài Gòn Tâm Đức trên địa bàn tỉnh, là nhà tài trợ các chương trình an sinh xã hội như trao nhà tình thương, học bổng cho học sinh, quà cho người nghèo nông thôn. Trong các cuộc thi khởi nghiệp (KN) trên địa bàn tỉnh, chúng tôi lại gặp anh với vai trò là doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ vốn cho các dự án KN. Gần đây, anh tiếp tục được cộng đồng KN tỉnh tín nhiệm làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ KN tiên phong tỉnh.

Anh hiện có 7 phòng khám nha khoa tại TP. Bến Tre, Châu Thành, Bình Đại, Thạnh Phú, Ba Tri và 1 Labo nha khoa tại phường Phú Tân, TP. Bến Tre. Đây là doanh nghiệp có chuỗi nha khoa lớn và có xưởng sản xuất răng giả, răng sứ cao cấp trên địa bàn tỉnh.

Anh kể, sự khởi đầu lĩnh vực nha khoa của anh là vào năm 2008, tại TP. Hồ Chí Minh. “Tôi biết đến ngành nghề này từ người cậu ruột và đã có thời gian trải nghiệm với nó khi còn ngồi giảng đường đại học. Khi đó, tôi chỉ đầu tư một cơ sở khoảng vài chục mét vuông để sản xuất răng gia công cho các điểm nha khoa ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long” - anh bộc bạch.

Một sinh viên mới ra trường, chân ướt chân ráo, để có khách hàng, Tuấn phải lặn lội đến gõ cửa từng phòng khám ở khắp các tỉnh để tiếp thị. Hễ cứ nghe ở đâu có nha khoa là anh tìm đến để kết nối sản xuất và tiêu thụ. Vẫn tưởng bước đầu khởi sự quá trôi chảy nhưng sau đó cơ sở càng làm càng lâm nợ, với lý do đối tác không thanh toán hoặc trả quá chậm. Có những lúc tưởng phải bỏ cuộc vì thất bại đến sạch túi. Sự nghiệp điêu đứng, tiền cũng hết, anh phải chạy vay mượn cho từng bữa ăn và cũng chẳng dám về thăm quê trong những ngày Tết. Nhưng với ý chí tự lập, vượt lên hoàn cảnh, cùng với sự động viên luôn đồng hành của chị Tiên - sau này chị là người bạn đời của anh, anh đã lại vực dậy tinh thần, từng bước ổn định cơ ngơi như buổi đầu khởi sự.

Đến năm 2012, anh quyết định từ bỏ thành phố năng động, nơi đã cho anh nếm đủ trải nghiệm, cung bậc của vui - buồn, thành công - thất bại, thử thách - cơ hội. Gom hết vốn liếng, kinh nghiệm, tay nghề, anh về đầu tư tại quê hương Bến Tre. Hoạt động đầu tiên là đầu tư mở Labo Gia Bảo, tại phường Phú Tân. Đến nay, trải qua gần 6 năm xây dựng và phát triển, hệ thống nha khoa đã phát triển tại 4 huyện và TP. Bến Tre. Với 7 chi nhánh và 1 xưởng sản xuất răng giả, anh đã tạo được đội ngũ làm việc khá hùng hậu, gồm 90 nhân viên. Hiện tổng mức chi trả lương hàng tháng cho người lao động của doanh nghiệp là 1 tỷ đồng.

“Nếu Sài Gòn là nơi để tôi bươn chải, kiếm tiền là mục tiêu chủ yếu thì Bến Tre là nơi để tôi thỏa ước mong được cống hiến, phục vụ cho quê hương” - anh trải lòng. Nha khoa Sài Gòn Tâm Đức đã đạt chứng nhận thương hiệu mạnh Đất Việt năm 2017 và anh Cao Minh Tuấn được chọn trao giải thưởng “Doanh nhân xuất sắc Đất Việt”. Đây là những giải thưởng xét chọn theo tiêu chí ứng dụng công nghệ khoa học cao và sáng tạo vào sản xuất.

Tuổi thơ gian khó

Anh Nguyễn Phúc Linh - Phó bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh nhận định: “Anh Cao Minh Tuấn là tấm gương KN rất tiêu biểu của tỉnh, xứng đáng để các bạn KN noi theo và tự soi rọi lại hoàn cảnh của mình để càng phấn đấu, vươn lên trong lập nghiệp, KN làm giàu và sáng tạo”.

Lội ngược dòng về quá khứ của hầu hết các doanh nhân, phần lớn khiến chúng ta ngỡ ngàng với những bước ngoặt thăng trầm, vất vả trong cuộc đời tuổi thơ của họ. Với Cao Minh Tuấn cũng vậy, anh lớn lên trong gia đình nghèo khó, đông anh em tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm.

Sinh ra trong gia đình đông con, hoàn cảnh luôn túng thiếu đã dần hình thành suy nghĩ trong anh là “phải tự mình vươn lên chứ không còn cách nào khác”. Anh đã làm mọi việc để tự mình kiếm tiền từ năm lên 7 tuổi. Đến năm lớp 6, học xong, suốt 3 tháng hè, anh xin ở nhờ nhà một người thân tại TP. Hồ Chí Minh để bán vé số. Một ngày làm việc của Tuấn bắt đầu từ sáng sớm đến khuya, có khi đến 1- 2 giờ sáng. Anh cười: “Hồi đó quyết tâm làm kiếm tiền mà. Nhờ vậy, có ngày kiếm được đến 200 - 300 ngàn đồng”.

Hành trình bán vé số tự mình nuôi thân và học hành của anh được duy trì bền bỉ đến lớp 12. Vừa tốt nghiệp xong cấp 3, anh khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh để vừa làm vừa luyện thi đại học, với chiếc ba lô duy nhất trên lưng và 100 ngàn đồng của ông ngoại cho. Có thể nói, đây là bước ngoặt đáng nhớ nhất trong cuộc đời anh. Kết quả đậu đại học quả thật không phụ lòng một sĩ tử miệt mài nỗ lực bao nhiêu năm trên con đường học vấn.

Thời điểm chưa tốt nghiệp đại học anh đã xác định ra trường sẽ KN ở lĩnh vực nha khoa. Vì thế, mọi nỗ lực của anh là để tích cóp đầu tư sau khi ra trường. Chính vậy, từ năm thứ 3 đại học, anh đã làm thuê cho cơ sở người cậu tại TP. Hồ Chí Minh để trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm.

Như vậy, với suy nghĩ, ý chí tự lập từ khi còn nhỏ, Tuấn đã tự hoạch định mọi việc cho mình từ lo cái ở, cái ăn, cái mặc đến trang trải cho chi phí học tập và hướng nghiệp. Anh cho biết thêm, tháng 10-2018, anh sẽ chính thức ra mắt trung tâm nha khoa hiện đại tại TP. Bến Tre.

Trong vai trò là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ KN tiên phong tỉnh, anh Cao Minh Tuấn chia sẻ: “Ngày nay, tỉnh đang tạo rất nhiều thuận lợi cho các bạn KN. Vì vậy, các bạn phải cố gắng hết sức để KN thành công, góp phần đóng góp vào sự phát triển quê hương”.

Với mục tiêu phục vụ và cống hiến được xác định rõ ràng từ khi chọn tỉnh đầu tư, anh Cao Minh Tuấn đã không ngừng mở rộng chi nhánh các huyện biển để đảm bảo bán kính phục vụ được rộng khắp cho người dân vùng nông thôn. Bình quân mỗi tháng, anh gửi về miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh 100 hàm răng giả; đồng hành với người nghèo, người KN các địa phương trực tiếp bằng tiền mặt từ 500 - 700 triệu đồng và các loại vật chất khác như nhà ở, gạo, quần áo, học phẩm…

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN