Hạ viện Nhật thông qua nghị quyết phản đối Triều Tiên phóng tên lửa

05/10/2022 - 17:51

Ngày 5-10-2022, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua nghị quyết phản đối các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 4-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 4-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghị quyết này được thông qua chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung qua không phận Nhật Bản, dẫn đến việc kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm J-Alert ở nước này, cảnh báo người dân ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc tìm nơi trú ẩn.

Theo nghị quyết trên, kể từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã thực hiện 20 vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trong vụ phóng mới nhất vào ngày 4-10-2022, tên lửa của Triều Tiên đã bay qua không phận Nhật Bản lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua. Hạ viện Nhật Bản cho rằng các vụ phóng này đã tạo ra mối đe dọa tiềm tàng và nghiêm trọng cho an ninh của Nhật Bản.

Trong nghị quyết, Hạ viện Nhật Bản tuyên bố phản đối và lên án các vụ phóng của Bình Nhưỡng bằng những ngôn từ quyết liệt nhất, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng dừng hành động khiêu khích.

Bên cạnh đó, cơ quan lập pháp này cũng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản cần thúc giục các nước thành viên Liên hợp quốc thực thi triệt để biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên theo đúng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời thuyết phục các nước áp dụng biện pháp nghiêm khắc và có hiệu quả đối với Triều Tiên.

Mặt khác, nghị quyết khẳng định rằng vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980 là vấn đề quan trọng nhất, đồng thời kêu gọi Chính phủ Nhật Bản nỗ lực hết sức nhằm tập hợp cộng đồng quốc tế để giải quyết ngay lập tức và toàn diện vấn đề này cũng như các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Thượng viện Nhật Bản dự kiến cũng sẽ thông qua nghị quyết tương tự vào ngày 6-10-2022.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN