Hàn Quốc huy động 20.000 cảnh sát trước biểu tình phản đối Tổng thống

06/11/2016 - 07:32

Hàn Quốc triển khai 20.000 cảnh sát để đối phó với cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Park Geun-hye dự kiến diễn ra ở Seoul ngày 5-11.

Theo Yonhap, ngày 5-11, hàng chục nghìn người dự kiến sẽ tập trung ở thủ đô Seoul để yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức sau bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-Sil, người bạn thân lâu năm của bà.

han quoc huy dong 20000 canh sat truoc bieu tinh phan doi tong thong hinh 1
Người biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: Yonhap)

Cảnh sát ước tính có khoảng 30.000 – 40.000 người biểu tình sẽ tụ tập ở trung tâm Seoul bất chấp việc bà Park trong bài phát biểu trước toàn quốc sáng 4/11 đã lần thứ hai gửi lời xin lỗi người dân nước này, đồng thời cho biết sẵn sàng trả lời thẩm vấn của cơ quan công tố trong khuôn khổ cuộc điều tra độc lập.

Theo các nhà tổ chức, con số người tham gia biểu tình có thể lên đến 100.000 người.

Khoảng 20.000 sĩ quan và hàng chục xe cảnh sát đã được triển khai trên các tuyến đường xung quanh tòa thị chính và quảng trường cố cung, nhằm chặn dòng người biểu tình tiến về Nhà Xanh (phủ Tổng thống).

Trong vụ bê bối chính trị liên quan đến bà Choi Soon-Sil, người bạn thân của bà Park bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm. 

Bà Choi Soon-Sil cũng đang bị điều tra việc sử dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ quyên góp tiền vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên. Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (44 triệu USD). 

Ngay sau khi xuất hiện thông tin về vụ bê bối, các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Park Geun-hye đã diễn ra trong suốt tuần qua. Bê bối này cũng khiến tỷ lệ ủng hộ bà Park tại Hàn Quốc rơi xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ dưới 5%, theo kết quả khảo sát do Gallup thực hiện và công bố hôm qua./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN