Hàn Quốc lần đầu ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Delta plus

03/08/2021 - 12:05

Biến thể Delta plus được cho là dễ lây lan hơn, có thể có khả năng lây nhiễm sang người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Hành khách đăng ký xét nghiệm COVID-19 tại một trạm xét nghiệm ở sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), ngày 8-1-2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hành khách đăng ký xét nghiệm COVID-19 tại một trạm xét nghiệm ở sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), ngày 8-1-2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 3-8 cho biết vừa phát hiện 2 bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể Delta plus có khả năng lây nhiễm cao.

Đây là lần đầu tiên Xứ sở Kim Chi ghi nhận sự xuất hiện phiên bản biến thể mới của virus SARS-CoV-2 (Delta plus), vốn là một dòng phụ của biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ hồi tháng Tư vừa qua.

KDCA cho biết  trong số hai trường hợp nhiễm Delta plus là một người đàn ông ngoài 40 tuổi chưa từng ra nước ngoài. Biến thể Delta plus được cho là dễ lây lan hơn, có thể có khả năng lây nhiễm sang người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Cho đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 6.016 trường hợp mắc 4 biến thể lây nhiễm chính của virus SARS-CoV2, trong đó có 2.983 trường hợp thuộc biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Cùng ngày KDCA ghi nhận Hàn Quốc có thêm 1.202 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1.152 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên 201.203 ca.

Hàn Quốc có thêm 5 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng số bệnh nhân không qua khỏi lên 2.104 người. Tỷ lệ tử vong lên đến 1,04%. Số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch là 331 người, tăng thêm 5 bệnh nhân so với ngày 1-8.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc cảnh báo rằng làn sóng lây nhiễm thứ tư khó có thể được kiểm soát trong một sớm một chiều do số lượng người dân đi du lịch dịp nghỉ Hè ngày càng nhiều và biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn cũng đang khiến cuộc chiến chống COVID-19 của Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn hơn.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội với cấp độ cao nhất (Cấp độ 4) ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận trong khi áp dụng Cấp độ 3 ở các tỉnh thành phố còn lại trên cả nước, kéo dài đến hết ngày 8-8 tới.

Giãn cách xã hội Cấp độ 4 bao gồm lệnh cấm tụ tập nhiều hơn 2 người sau 18 giờ và các nhà hàng chỉ phục vụ tại chỗ đến 22 giờ hàng ngày. Các khu vui chơi ngoài trời đều hạn chế số lượng người ra vào hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Hiện KDCA đang cân nhắc đến khả năng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn nếu số ca lây nhiễm mới COVID-19 hàng ngày tiếp tục tăng trong những ngày tới. Một số chuyên gia y tế dự báo rằng số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc trong tháng Tám này có thể đạt đỉnh 2.000 ca/ngày.

Cũng theo KDCA, đến thời điểm hiện tại đã có tổng cộng 19,9 triệu người, tương đương 38,8% dân số cả nước, được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Khoảng 14% (7.182.557 người) đã được tiêm chủng đầy đủ.

Dự kiến sẽ có khoảng 18 triệu người trong độ tuổi từ 18-49 sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên (sử dụng vaccine Pfizer và Moderna) từ ngày 26-8 đến ngày 30-9 tới.

Hàn Quốc đặt mục tiêu hoàn tất tiêm mũi vaccine thứ nhất cho 36 triệu người, tương đương 70% dân số vào tháng Chín để đạt khả năng miễn dịch cộng đồng vào tháng Mười Một.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN