Hàn Quốc: Mưa lớn hoành hành vùng Thủ đô Seoul 

18/07/2024 - 19:36

Theo hãng tin Yonhap, ngày 18-7-2024, mưa lớn trút xuống Thủ đô Seoul và các khu vực lân cận, dẫn đến hàng trăm người phải sơ tán và gián đoạn hoạt động giao thông.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Paju, Hàn Quốc, ngày 18-7-2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các khu vực phía Bắc và phía Nam của tỉnh Kyunggi gần Seoul là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất. Trong đó thành phố Pyeongtaek, cách Seoul khoảng 60km về phía Nam, ghi nhận lượng mưa có thời điểm lên tới 88,5mm/giờ vào sáng cùng ngày.

Thành phố Paju, gần biên giới liên Triều, có thời điểm ghi nhận lượng mưa 75,1mm vào rạng sáng 18-7-2024. Lượng mưa tại Paju từ nửa đêm đến 6 giờ lên tới 143,5mm, khiến các dịch vụ tàu điện ngầm tại khu vực này phải tạm dừng đến giờ cao điểm buổi sáng. Thành phố này báo cáo tổng lượng mưa hơn 633mm từ ngày 16-7 đến sáng 18-7-2024, trong khi huyện biên giới Yeoncheon lân cận có lượng mưa 477,5mm.

Vùng thủ đô ghi nhận lượng mưa từ khoảng 30-60mm/h, buộc nhà chức trách đưa ra cảnh báo lũ lụt đối với 10 con suối tại khu vực này. Tại Seoul, hoạt động giao thông trên tuyến cao tốc Dongbu nối thành phố với Gyeonggi và một đoạn của cao tốc Naebu bị gián đoạn. Người đi bộ và phương tiện giao thông cũng không thể lưu thông trên cầu Jamsu do mưa lớn khiến mực nước sông Hàn dâng cao.

Cảnh báo lở đất được đưa ra tại một số khu vực ở Seoul, trong đó có phường Jongno. Từ nửa đêm đến 8h ngày 18-7-2024, mưa như trút nước cũng khiến 25 chuyến bay quốc tế khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon, phía Tây Seoul, bị hủy, trong khi 4 chuyến bay buộc phải quay đầu. 

Hiện chưa có báo cáo thương vong do đợt mưa lớn lần này. Tuy nhiên, thủ đô ghi nhận một số thiệt hại như cây đổ, nhà ngập nước và tai nạn giao thông do đường trơn trượt.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết tính đến 5 giờ sáng 18-7-2024, tổng cộng 887 cư dân tại 8 tỉnh/thành phố trên khắp cả nước đã phải sơ tán sau đợt mưa mới nhất. Nhà chức trách cũng ban hành chỉ thị khẩn trương sơ tán đối với một số cư dân ở 2 thành phố Osan và Pyeongtaek, đều ở tỉnh Gyeonggi, và thành phố Dangjin, thuộc tỉnh Nam Chungcheong, do nước suối dâng cao.

Cơ quan Lâm nghiệp Hàn Quốc nâng cảnh báo lở đất lên mức "nghiêm trọng" cao nhất đối với các khu vực Seoul, Incheon, Gyeonggi and Gangwon, khuyến cáo người dân sơ tán kịp thời đến nơi an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang Min chỉ thị huy động mọi nhân lực và nguồn lực có thể để giảm thiệt hại do mưa lớn. Bộ này nâng mức cảnh báo mưa lớn từ “thận trọng” lên “cảnh giác”. Cơ quan khí tượng dự báo miền Trung Hàn Quốc có thể tiếp tục hứng chịu lượng mưa lên tới 150mm từ nay đến ngày 19-7-2024.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN