Hàn Quốc-Nhật Bản thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

07/01/2022 - 17:30

Trong cuộc thảo luận, Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí tiếp tục nỗ lực kiểm soát ổn định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 được phóng thử thành công tại Toyang-ri thuộc huyện Ryongrim, tỉnh Jagang, Triều Tiên ngày 29-9-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 được phóng thử thành công tại Toyang-ri thuộc huyện Ryongrim, tỉnh Jagang, Triều Tiên ngày 29-9-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7-1 cho biết các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm trong ngày 7-1 để trao đổi đánh giá về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục nỗ lực nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. 

Theo thông báo, ông Noh Kyu-duk, đại diện đặc biệt về hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên cùng người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã thảo luận về vấn đề này sau khi Triều Tiên phóng loại vũ khí mà Bình Nhưỡng sau đó xác nhận là tên lửa siêu thanh ra Biển Nhật Bản hôm 5-1.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay: "Hai bên đã chia sẻ những đánh giá liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên. Hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực kiểm soát ổn định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên."

Hôm 5-1, ông Noh cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Sung Kim về vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Ngày 6-1, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh, ghi nhận lần thứ hai Triều Tiên phóng thử loại vũ khí tân tiến này sau lần đầu tiên hồi tháng 9-2021.

Vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng được thực hiện trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối năm ngoái cam kết tăng cường năng lực quốc phòng do môi trường quân sự ở Bán đảo Triều Tiên và tình hình quốc tế đang “trở nên bất ổn”.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN