Hàn Quốc - Nhật Bản tổ chức tham vấn về vấn đề lao động thời chiến

31/01/2023 - 05:42

Theo Yonhap, ngày 30-1-2023, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc tham vấn ngoại giao cấp chuyên viên về cách thức bồi thường các nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức lao động trong thời chiến theo phán quyết năm 2018 của Tòa án Tối cao Hàn Quốc.

Ông Funakoshi Takehiro, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, và người đồng cấp Hàn Quốc, bà Seo Min-jung. Nguồn: NHK
Ông Funakoshi Takehiro, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, và người đồng cấp Hàn Quốc, bà Seo Min-jung. Nguồn: NHK

Ông Seo Min-jung, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận vấn đề trên với người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Đây là cuộc thảo luận trực tiếp lần thứ 2 sau khi Hàn Quốc chính thức đưa ra ý tưởng về sử dụng quỹ công tại nước này để thay mặt cho hai công ty Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries Ltd. và Nippon Steel Corp. bồi thường cho các nguyên đơn vụ kiện lao động thời chiến.

Tuy nhiên, kế hoạch đã vấp phải sự phản đối của các nguyên đơn khi họ muốn phía Nhật Bản xin lỗi và các công ty này trực tiếp tham gia quá trình bồi thường.

Giới chức Hàn Quốc đã thông báo với những người đồng cấp Nhật Bản về phản ứng này, đồng thời hối thúc Tokyo tham gia bồi thường cho các nạn nhân.

Sau cuộc họp, ông Seo Min-jung cho biết hai bên đã nhất trí duy trì các cuộc trao đổi song phương chặt chẽ ở nhiều cấp, bao gồm cả sự tham gia của các quan chức cấp cao.

Cho đến nay, các cuộc tham vấn về vấn đề lao động thời chiến thường được tiến hành ở cấp chuyên viên.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết tình hình hiện nay đòi hỏi các cuộc tham vấn nhiều cấp, cho thấy tầm quan trọng của các cuộc họp giữa các quan chức cấp cao nhằm hướng đến một giải pháp mà hai bên cùng nhất trí.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ra thông báo nêu rõ hai bên nhất trí duy trì liên lạc giữa các quan chức ngoại giao hai nước để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN