Hàn Quốc và Nhật Bản leo thang căng thẳng vì Covid-19

07/03/2020 - 19:55

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và áp đặt lệnh bắt buộc cách ly 2 tuần đối với khách du lịch đến từ Nhật Bản.

 Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young. Ảnh: Yohap news

 Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young. Ảnh: Yohap news

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng và có diễn biến phức tạp, hôm qua  (6-3-2020), Hàn Quốc tuyên bố, nước này sẽ đình chỉ miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và áp đặt lệnh bắt buộc cách ly 2 tuần đối với khách du lịch đến từ Nhật Bản kể từ tuần tới. Đây được cho là động thái nhằm đáp trả những hạn chế đi lại mà Nhật Bản áp đặt đối với Hàn Quốc trước đó cùng ngày. Theo các chuyên gia y tế, động thái của hai quốc gia này không giúp ích cho việc khống chế dịch bệnh.

Phát biểu họp báo, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Sei-young nêu rõ: “Kể từ ngày 9-3-2020, chương trình miễn thị thực cho Nhật Bản sẽ bị đình chỉ và mọi thị thực đã được cấp cũng sẽ mất hiệu lực. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe bây giờ sẽ được đưa vào quy trình cấp thị thực và chúng tôi có thể yêu cầu chứng từ kiểm tra y tế tùy thuộc vào tình hình trong tương lai. Cũng bắt đầu kể từ ngày 9-3-2020, tất cả người nước ngoài đến từ Nhật Bản sẽ cần phải trải qua các thủ tục nhập cảnh đặc biệt. Diễn biến của dịch Covid-19 tại Nhật Bản sẽ quyết định việc liệu chúng tôi có biện pháp mạnh hơn trong tương lai hay không”.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo nước này sẽ hủy khoảng 2,8 triệu thị thực đã được cấp cho các công dân Trung Quốc và 17.000 thị thực được cấp cho các công dân Hàn Quốc từ ngày 9-3-2020 tới. Đây là một trong những biện pháp mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố tại cuộc họp của nhóm đặc trách về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ trước đó một ngày.

Theo quyết định này, kể từ ngày 9-3-2020, Chính phủ Nhật Bản sẽ hủy bỏ tất cả các thị thực đã cấp cho những người nước ngoài đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Và như vậy, tất cả những người nước ngoài đến từ hai nước láng giềng này sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản nếu họ không có thị thực mới.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, đang xem xét các đơn xin cấp thị thực mới một cách cẩn trọng và có rất ít thị thực được cấp cho những người đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản cho biết, thị thực cấp cho những người nước ngoài đang sống ở Nhật Bản sẽ không có hiệu lực một khi họ rời nước này.

Trước các biện pháp hạn chế đi lại lẫn nhau của Hàn Quốc và Nhật Bản, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, hai nước nên tập trung vào các nỗ lực phòng chống dịch thay vì một cuộc tranh cãi về chính trị.

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới nói: “Tôi nghĩ rằng Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang làm tốt khi đối mặt với dịch bệnh. Cả hai nước đều đã  tăng cường hoạt động y tế công của họ. Họ đang cứu nhiều mạng sống và tôi nghĩ, chúng ta nên tập trung vào điều đó, không nhất thiết phải đưa vào yếu tố chính trị bằng việc hạn chế đi lại. Mọi người đều hiểu rằng, những hạn chế này không giúp ích gì”.

Tính đến 8h tối ngày 6-3-2020, số lượng người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Nhật Bản đã lên tới 348 người, chưa tính khoảng 700 ca nhiễm COVID-19 trên du thuyền Diamond Princess đang neo đậu ở cảng Yokohama thuộc tỉnh Kanagawa, giáp thủ đô Tokyo.

Trong khi đó, Cơ quan Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo, hôm nay (7-3-2020), nước này ghi nhận thêm 174 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 6.767 người.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN