Hãng dược phẩm J&J công bố hiệu quả của vaccine liều thứ hai

25/08/2021 - 22:22

Một mũi tiêm thứ hai của vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Anh Johnson & Johnson (J&J) sản xuất sẽ giúp làm gia tăng mạnh mẽ kháng thể trong cơ thể người được tiêm. Đó là những kết quả sơ bộ thu được từ hai giai đoạn thử nghiệm ban đầu đối với vaccine ngừa COVID-19 của J&J, công bố trong ngày 25-8-2021.

Vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo của J&J nêu rõ, mũi tăng cường của vaccine đơn liều do hãng này sản xuất có thể giúp cơ thể người được tiêm sản sinh lượng kháng thể cao hơn gấp 9 lần so với mức độ kháng thể được ghi nhận sau khi tiêm mũi thứ nhất 28 ngày. 

Tuy nhiên, không giống như các kháng thể trung hòa - vốn có thể tiêu diệt virus, gắn các kháng thể vào virus nhưng không tiêu diệt virus hoặc ngăn cơ thể nhiễm bệnh - các kháng thể sản sinh từ vaccine của J&J cảnh báo hệ thống miễn dịch của cơ thể người được tiêm về sự hiện diện của virus để các tế bào bạch cầu có thể tập hợp lại và tiêu diệt virus.

Đây là lần đầu tiên những bằng chứng về hiệu quả của liều tăng cường vaccine ngùa COVID-19 của J&J được công bố. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đang chờ đợi để tư vấn về liều tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch trước đó đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của J&J.

Theo J&J, các nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể trong các phản ứng kháng thể liên kết ở những người tham gia thử nghiệm trong độ tuổi từ 18-55, trong khi hiệu quả của liều tăng cường này đối với những người từ 65 tuổi trở lên lại cho thấy hiệu quả thấp hơn.

Trước đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa New England Journal of Medicine hồi tháng 7 vừa qua, cho thấy các kháng thể trung hòa do vaccine đơn liều ngừa COVID-19 của J&J tạo ra vẫn duy trì ở mức ổn định trong vòng 8 tháng kể từ khi được tiêm. 

Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học New York thực hiện đối với “một số lượng đáng kể” các mẫu máu của những người đã được tiêm vaccine của J&J lại cho thấy loại chế phẩm không có hiệu quả cao trong việc tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại Delta và một số biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Theo J&J, hãng dược phẩm này đang phối hợp với CDC Mỹ, Cơ quan quản lý dược phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan y tế khác về liều tiêm tăng cường của vaccine ngừa COVID-19 do hãng này sản xuất.

Do là vaccine đơn liều và không yêu cầu công tác bảo quản và vận chuyển phức tạp, vaccine J&J từng được xem là “bảo bối” để tiêm chủng ở những khu vực khó tiếp cận. Tuy nhiên, sau những lo ngại về tính an toàn của chế phẩm này và một số trục trặc trong khâu sản xuất, vaccine của J&J trở thành vaccine được tiêu thụ ít nhất tại châu Âu, so với tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 còn lại được châu lục này cấp phép sử dụng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích