Hàng nghìn người Australia phải sơ tán do mưa lũ

05/07/2022 - 20:07

Ngày 5-7-2022, nước sông dâng cao tràn bờ đã gây ngập lụt nhiều vùng ở thành phố Sydney, bang New South Wales của Australia, khiến nhiều nhà cửa và đường phố bị chìm trong nước và hàng nghìn người phải đi sơ tán.

Người dân chèo thuyền sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại thành phố Sydney, Australia, ngày 4-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân chèo thuyền sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại thành phố Sydney, Australia, ngày 4-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Giới chức bang New South Wales đã yêu cầu sơ tán đối với khoảng 50.000 người, khuyến cáo 28.000 người khác sẵn sàng sơ tán khi cần thiết. Lực lượng khẩn cấp đã thực hiện 142 chuyến cứu nạn lũ lụt tại bang New South Wales trong 24 giờ qua, với sự trợ giúp của 100 binh sĩ được điều động tới bang này.

Nước dâng cao nhanh chóng tại các vùng chịu tác động nghiêm trọng nhất và nhiều nhà cửa tại các vùng ngoại ô phía Tây của Sydney đã bị nước vây quanh. Người dân địa phương cho biết mọi thứ diễn ra nhanh chóng nên hầu như mọi tài sản đều phải để lại khi đi sơ tán.

Chính phủ liên bang Australia đã tuyên bố tình trạng thảm họa thiên nhiên ở 23 khu vực bị ngập tại bang New South Wales, qua đó cho phép triển khai các khoản hỗ trợ tài chính cho những cư dân chịu ảnh hưởng. Nhiều người chịu ảnh hưởng của đợt lũ lần này cũng là nạn nhân đã hứng chịu các trận lũ lụt liên tiếp xảy ra ở vùng bờ biển phía Đông Australia vào năm 2021 và tháng 3-2022. Trên 20 người thiệt mạng trong các đợt lũ lụt này.

Hiện mưa đã giảm tại một số khu vực ở Sydney nhưng các cảnh báo lũ lụt sẽ được duy trì trong vài ngày. Australia thời gian qua đã hứng chịu những hình thái thời tiết cực đoan do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, từ hạn hán, cháy rừng, tình trạng tẩy trắng rạn san hô Great Barrier đến lũ lụt hoành hành ngày càng thường xuyên hơn.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN