Hàng nghìn Vệ binh Quốc gia Mỹ sẵn sàng cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden

03/01/2021 - 20:42

Không lâu nữa, hàng nghìn Vệ binh Quốc gia Mỹ sẽ xuất hiện ở thủ đô Washington, D.C để bắt đầu chuẩn bị hỗ trợ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Vệ binh Quốc gia bang Florida tại lễ nhậm chức tổng thống ở Washington, D.C ngày 20-1-2017. Ảnh: Vệ binh Quốc gia
Vệ binh Quốc gia bang Florida tại lễ nhậm chức tổng thống ở Washington, D.C ngày 20-1-2017. Ảnh: Vệ binh Quốc gia

Theo trang military.com, tới nay, lực lượng Vệ binh Lục quân và Không quân từ gần 30 bang đã cam kết hỗ trợ nghi lễ truyền thống quan trọng này.

Ông Craig Clapper, phát ngôn viên Vệ binh Quốc gia ở thủ đô, nói: “Cứ bốn năm một lần, đây là sự kiện lớn nhất mà Vệ binh Quốc gia hoạt động”.

Khoảng 7.800 thành viên vệ binh đã hỗ trợ lễ nhậm chức của ông Donald Trump năm 2016. Tuy nhiên, do các biện pháp hạn chế đang được áp đặt để phòng dịch COVID-19 mà lễ nhậm chức ngày 20-1-2021 của ông Joe Biden sẽ có quy mô nhỏ hơn.

Dù vậy, ông Clapper cho biết Vệ binh Quốc gia ở thủ đô đang lên kế hoạch cho mọi tình huống. Vệ binh Quốc gia ở thủ đô chịu trách nhiệm xác định yêu cầu và đề nghị hỗ trợ từ các bang khác.

Ông Clapper nói: “Ngay bây giờ, nhiều bang đã cam kết cử trên 4.000 thành viên vệ binh tới, nhưng con số có thể dễ dàng lên tới 7.000, hoặc cũng có thể giảm, còn tùy vào tình hình lễ nhậm chức sẽ thế nào. Ngay lúc này, chúng tôi chưa biết chính xác lễ nhậm chức sẽ ra sao”.

Thành viên vệ binh sẽ hỗ trợ cảnh sát và các lực lượng thực thi pháp luật khác ở thủ đô quản lý đám đông, kiểm soát giao thông, thực hiện dịch vụ phản ứng khẩn cấp và hỗ trợ liên lạc.

Hiện vẫn chưa rõ liệu người ủng hộ Tổng thống Trump có tổ chức biểu tình để làm gián đoạn sự kiện nhậm chức hay không. Một số tổ chức ủng hộ ông Trump đã tuyên bố sẽ biểu tình ở thủ đô ngày 6-1-2021 – ngày mà Quốc hội sẽ kiểm đếm chính thức phiếu đại cử tri và chính thức công nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11-2020.

Tờ Washington Post cho biết trên các phòng trò chuyện trực tuyến, đã xuất hiện lời đe dọa bạo lực, âm mưu tuồn súng vào thủ đô và kêu gọi “cắm trại vũ trang” vào ngày biểu tình 6-1-2021. Nhóm The Proud Boyds (các thành viên của tổ chức vũ trang cánh hữu), những người theo thuyết âm mưu và thuyết người da trắng thượng đẳng đã cam kết tham gia biểu tình.

Mùa hè vừa qua, trên 5.200 thành viên Vệ binh Quốc gia đã tập trung ở thủ đô để hỗ trợ cảnh sát khi hàng chục nghìn người biểu tình xuống đường để phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd, người bị cảnh sát đè cổ tới chết ở Minneapolis. Nhiều người biểu tình có hành vi bạo lực nhưng thành viên Vệ binh Quốc gia chủ yếu có mặt để chặn đường, ngăn đám đông tràn vào khu vực Nhà Trắng và bảo vệ các tượng đài quan trọng ở thủ đô.

Giới chức Vệ binh Quốc gia cho rằng sẽ không có biểu tình vào ngày nhậm chức nhưng các thành viên sẽ sẵn sàng. 

Trong diễn biến liên quan ngày 6-1-2021, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz cho biết ông cùng một nhóm gồm 10 thượng nghị sĩ của đảng này sẽ phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại cuộc họp của Quốc hội vào ngày 6-1-2021 tới.

Trong một tuyên bố chung, nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Ted Cruz đứng đầu khẳng định sẽ bác bỏ kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trừ khi Quốc hội chỉ định một ủy ban bầu cử với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế nhằm tiến hành một cuộc kiểm tra khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang tranh chấp. Sau khi hoàn thành, các bang riêng lẻ sẽ đánh giá kết quả của ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp để xác nhận sự thay đổi trong lá phiếu của họ nếu cần.

Nhóm thượng nghị sĩ trên đang làm việc riêng với Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Josh Hawley trong nỗ lực cuối cùng nhằm thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Tuy nhiên, những nỗ lực này được dự đoán khó có thể đảo ngược được chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử vừa qua.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN