Hàng triệu người tuần hành phản đối dự luật cải cách bầu cử ở Mexico

27/02/2023 - 09:52

Ngày 26-2-2023, hàng triệu người đã xuống đường tuần hành trên khắp các thành phố lớn tại Mexico để phản đối dự luật cải tổ cơ quan bầu cử mà Thượng viện nước này mới thông qua, cho rằng dự luật này sẽ đe dọa nền dân chủ vốn đã khá mong manh tại quốc gia Mỹ Latin này.

Người tham gia tuần hành tại quảng trường trung tâm thủ đô Mexico City. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN
Người tham gia tuần hành tại quảng trường trung tâm thủ đô Mexico City. Ảnh: Phi Hùng/TTXVN

Riêng tại thủ đô Mexico City, ít nhất 500.000 người đã tập trung tại quảng trường trung tâm thành phố, hô to khẩu hiểu phản đối dự luật cải tổ Viện Bầu cử quốc gia (INE), cho rằng việc này sẽ tăng thêm quyền can thiệp của chính phủ vào hoạt động bầu cử cũng như đe dọa nghiêm trọng nền dân chủ.

Truyền thông Mexico cho biết nhiều cuộc tuần hành tương tự diễn cùng ngày ra tại nhiều đô thị lớn trên phạm vi cả nước và tại một số thành phố trên thế giới nơi có đông đảo cộng đồng người Mexico sinh sống như New York (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha), London (Anh). Đây được xem là cuộc tuần hành phản đối chính phủ quy mô nhất kể từ khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức năm 2018.

Trước đó, hôm 22-2-2023, Thượng viện Mexico đã thông qua dự luật cải tổ cơ quan bầu cử được biết đến với tên gọi “Kế hoạch B” do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đề xuất. Những cải cách trong dự luật mới hướng tới việc cải tổ và xác định lại nhiệm vụ điều hành INE, thông qua biện pháp cắt giảm ngân sách và giảm bớt các bộ phận của cơ quan này.

Tổng thống Lopez Obrador cho rằng những thay đổi này, bao gồm việc đóng cửa các văn phòng của INE, giúp tiết kiệm 150 triệu USD mỗi năm, củng cố nền dân chủ và giảm ảnh hưởng của lợi ích kinh tế trong chính trị. Theo kế hoạch, dự luật sẽ được chuyển tới Tổng thống Lopez Obrador để ký ban hành thành luật.

Trong khi Tổng thống Lopez Obrador khẳng định những thay đổi mà ông để xuất là vì lợi ích quốc gia, các đảng phái đối lập tuyên bố sẽ đề nghị tòa án xem xét các cải cách trên là vi hiến.

Theo nhiều nhà phân tích chính trị, Viện Bầu cử quốc gia Mexico (INE) cũng như tiền thân của cơ quan này đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền dân chủ cho Mexico.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN