Hậu Covid, nhu cầu vay tiêu dùng tăng, làm cách nào để tránh bẫy tín dụng?

04/07/2022 - 12:47

BDK.VN - Thời hậu dịch, nhu cầu vay tiền tăng mạnh, trong đó hình thức vay online hiện là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên ẩn sau hình thức vay tiện ích này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro…

1. Thời hậu covid, nhu cầu với vay tiêu dùng tăng mạnh

Với sự can thiệp của Vắc xin phòng bệnh, Việt Nam đang dần vực lại nền kinh tế sau hơn hai năm ròng rã chống dịch. Tuy vậy, đối với người dân cả nước, hậu covid cũng là thời kỳ đầy khó khăn về mặt kinh tế khi khoản tiết kiệm đã sử dụng hết trong thời gian chống dịch đồng thời lại phải đối mặt với nhiều khoản chi tiêu. Ngoài ra, sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá xăng cùng các loại chi phí khác cũng trở thành gánh nặng của người lao động thời hậu covid.

Đứng trước những khó khăn về tài chính, người tiêu dùng tìm đến giải pháp vay vốn để giải quyết những áp lực về tiền trong ngắn hạn. Nếu trong thời dịch, việc thất nghiệp dài hạn, không có công việc ổn định khiến người dân e ngại không dám vay vốn thì hậu covid, khi người dân trở lại làm việc, có thu nhập đồng nghĩa với việc có năng lực trả nợ thì nhu cầu đối với vay tiêu dùng để trang trải cuộc sống cũng tăng lên. 

Khách hàng có xu hướng vay nhanh một khoản từ vài triệu đến vài chục triệu trong thời hạn ba tháng đến một năm để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống sau đó tiến hành trả góp khoản vay hàng tháng. 

Nhu cầu với vay tiêu dùng của khách hàng tăng cao.

2. Xu hướng vay tiêu dùng hiện nay: Vay online tăng mạnh

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại 4.0, khách hàng ngày càng có xu hướng vay tiền thông qua tìm kiếm trực tuyến, hay nói cách khác là “Vay tiền online”. Có rất nhiều lý do dẫn đến việc khách hàng ngày càng ưa chuộng hình thức vay này, có thể kể đến như sau:

Thứ nhất, sự phổ biến của internet đã giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tín dụng, thậm chí không cần thông qua việc tìm kiếm. 

Thứ hai, con người ngày càng hướng đến các dịch vụ tiện lợi và hiện đại, “Vay tiền online” cũng được ưa chuộng bởi tính tiện lợi của nó. Khách hàng vay tiền trực tuyến không cần đi đâu xa, chỉ cần ngồi tại nhà, sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet là đã có thể vay nhanh một khoản tiền.

Thứ ba, thủ tục vay tiền trực tuyến tương đối dễ dàng, người vay có thể đăng ký vay tiền online mọi lúc, mọi nơi, chuẩn bị hồ sơ đơn giản chỉ với các loại giấy tờ tín chấp cơ bản như: Chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy tờ xe… 

Thứ tư, khách hàng vay tiền online sẽ nhận được khoản vay nhanh hơn so với hình thức vay truyền thống thông thường. Điều này phù hợp với nhu cầu vay tiền nhanh, vay gấp trong ngày của người tiêu dùng.

Với ưu điểm nổi bật về sự tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng, vay tiền online trở thành xu hướng vay tiêu dùng là điều tất yếu trong thời đại công nghệ số hiện nay.

3. Làm cách nào để tránh bẫy tín dụng khi cần vay tiền nhanh?

Dịch vụ vay tiền online trở nên ngày càng phổ biến là thời cơ cho tín dụng đen và các thành phần lừa đảo “sống khỏe” nhờ lợi dụng sự cả tin và nhu cầu cần tiền gấp của khách hàng. Vậy làm cách nào để vay tiền online một cách an toàn hơn? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số lời khuyên sau:

Cách tránh bẫy tín dụng khi cần vay tiền nhanh online.

Thứ nhất, khách hàng vay tiền nhanh tuyệt đối không nộp phí trước vay. Hiện nay, xuất hiện rất nhiều đơn vị vay yêu cầu khách hàng nộp phí giao dịch trước khi giải ngân (thông thường bằng 10 - 20% khoản vay). Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý, phần lớn các đơn vị áp dụng hình thức này đều là đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt khoản phí trước vay của khách hàng. 

Thứ hai, tránh các app vay tiền online không yêu cầu giấy tờ. Lướt điện thoại, tìm kiếm thông tin, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các app vay tiền online chỉ yêu cầu khai báo thông tin mà không cần cung cấp bất cứ loại giấy tờ nào, tuy nhiên, người vay cần hiểu rằng, khoản vay càng dễ có được, lãi suất càng cao. Đằng sau các app vay tiền nhanh này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro tài chính, chủ yếu đến từ mức lãi suất cao “cắt cổ”. 

Thứ ba, khi vay tiêu dùng trả góp, khách hàng cần lưu ý trả nợ đúng hạn cho từng tháng. Hiện nay, phần lớn các tổ chức tín dụng đều áp dụng hình thức cho vay tiền trả góp hàng tháng, với mức phí phạt trả chậm được áp dụng cho từng tháng. Do đó, để tránh phải chịu một khoản phí phạt khổng lồ, người vay cần có kế hoạch trả nợ hợp lý.

Thứ tư, chọn đơn vị vay tiêu dùng có địa chỉ rõ ràng. Tuy phần lớn giao dịch đều thông qua online, nhưng người vay cần lưu ý lựa chọn một tổ chức tín dụng có địa chỉ làm việc cụ thể. Trong trường hợp gặp phải vấn đề không thể giải quyết thông qua online, khi đó, người vay hoàn toàn có thể tìm đến địa chỉ offline để được hỗ trợ trực tiếp.

Rõ ràng, vay online đã giải quyết được các vấn đề về tài chính một cách nhanh chóng và dễ dàng, tuy nhiên dịch vụ này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường mà người đi vay cần đặc biệt lưu ý để lựa chọn được một địa chỉ vay đáng tin cậy.

 
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN