Hiệu quả công tác khuyến công và xúc tiến thương mại

08/10/2013 - 16:03
Giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa với du khách, tại xã Tân Thạch (Châu Thành). Ảnh: H. Hiệp

9 tháng đầu năm 2013, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện 7 đề án khuyến công quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ 890 triệu đồng.

Trong đó, có 5 mô hình trình diễn kỹ thuật, như: sản xuất nước dừa đóng lon, sản xuất thức ăn chăn nuôi và chất đốt từ phụ phẩm nông nghiệp, sản xuất băng chỉ xơ dừa và lác xe lõi, sản xuất bánh dừa, sản xuất chất đốt từ phụ phẩm nông nghiệp và 2 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong may mặc và sản xuất kẹo dừa. Đồng thời, Sở cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp triển khai 8 dự án, với kinh phí 540 triệu đồng, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện 4 dự án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến và áp dụng sản xuất sạch hơn.

Nhiều hoạt động khác cũng được triển khai thực hiện hiệu quả, như: đề tài nghiên cứu ứng dụng thúc đẩy phát triển sản xuất tại làng nghề bánh phồng Sơn Đốc, phát động cuộc thi Bình chọn sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thường xuyên thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp tiêu biểu thông qua báo Đồng Khởi, Website của Trung tâm Khuyến công, cập nhật dữ liệu, giới thiệu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm lên trang web Sở Công Thương; giới thiệu thông tin lên chuyên mục Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre. Thông tin được cập nhật kịp thời, chất lượng thông tin ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Giới thiệu 11 đối tác trong và ngoài tỉnh tiếp cận thị trường hàng hóa doanh nghiệp trong tỉnh nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Thường xuyên thông tin cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, giúp doanh nghiệp giao thương với khách hàng trong và ngoài nước, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để phát triển sản phẩm mới, thông qua việc tổ chức hội chợ Công nghiệp và Thương mại. Tổ chức 4 phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, tại huyện Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách. Tổ chức tham gia gian hàng quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê 2013 tại Đắc - Lắc và Hội chợ thương mại Việt - Lào. Tạo điều kiện cho 52 lượt doanh nghiệp tham gia 55 gian hàng tại hội chợ thương mại các tỉnh: An Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng; giới thiệu và hỗ trợ 27 lượt doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 12 hội chợ tại các tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đắc - Lắc, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Bình Định, Phú Yên, Tây Ninh và nước Campuchia. Cử 3 đoàn doanh nghiệp tham gia học tập, liên kết, tìm kiếm hệ thống phân phối tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đưa hàng hóa của doanh nghiệp dần vào hệ thống phân phối hiện đại; qua đó, có một số doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị. Mở 6 lớp tập huấn về kỹ năng bán hàng, nghiệp vụ kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động, thương mại điện tử với sự tham gia của trên 240 học viên.

Nhìn chung, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại luôn bám sát mục tiêu, kế hoạch đề ra, trên cơ sở cụ thể hóa thành công việc cụ thể, nội dung hoạt động phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp cận của đối tượng thụ hưởng. Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh được hỗ trợ đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị phù hợp, nâng cao chất lượng thành phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Các cuộc hội chợ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh đã giúp nhiều doanh nghiệp tìm thị trường mới, ổn định hơn trong sản xuất kinh doanh.

Nguyễn Nam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN