Hiệu quả từ Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo huyện Chợ Lách

07/04/2010 - 09:14
Chuyên gia nước ngoài - thông qua Dự án DBRP Bến Tre, đến khảo sát mô hình trồng bưởi da xanh ở Chợ Lách. Ảnh: P.Y

Chợ Lách có 7 xã (Phú Phụng, Hòa Nghĩa, Long Thới, Tân Thiềng, Vĩnh Hòa, Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung B) được triển khai Dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn tỉnh Bến Tre (DBRP).  Qua hơn 1 năm thực hiện, Dự án đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chỉ tiêu xóa nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thực hiện hợp phần về dịch vụ phát triển kinh doanh nông thôn, huyện đã phối hợp tổ chức tập huấn cho 37 doanh nghiệp, hộ kinh doanh về quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính; tổ chức 4 buổi hội thảo giới thiệu việc làm cho 400 thanh niên nông thôn, các hộ nghèo tại xã Long Thới; chọn 28 nông dân sản xuất giỏi dự hội thảo về sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn GAP; cử 20 cán bộ khuyến nông và cán bộ Hội Nông dân dự lớp đào tạo khuyến nông viên tiếp cận kiến thức thị trường, để tư vấn lại cho các nhóm hợp tác và nông dân. Các xã vùng Dự án đều được hỗ trợ thực hiện “góc thông tin”, đặt tại trụ sở UBND xã để giới thiệu hoạt động của Dự án và tạo mối liên kết giữa người sử dụng lao động với người có nhu cầu tìm việc, đặc biệt là lao động nghèo, thiếu việc làm.
Để thực hiện Hợp phần mở rộng tiếp cận thị trường cho người nghèo nông thôn, huyện đã đưa 33 nông dân và thành viên các nhóm hợp tác dự lớp tập huấn về chuỗi giá trị và tiếp cận thị trường; tổ chức 7 lớp tập huấn tại các xã vùng dự án về nâng cao năng lực cho chính quyền cấp xã trong việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo phương pháp mới (SEDP). Qua đó, có 805 cán bộ và người dân các xã tham gia các hoạt động lập kế hoạch. Về kế hoạch đầu tư xây dựng công trình hạ tầng nông thôn, đến nay, Chợ Lách đã triển khai 19/20 công trình, tại 7 xã thuộc vùng Dự án, với tổng nguồn vốn giải ngân 3,617 tỷ đồng; trong đó có 18 công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng.
Năm 2009, Dự án đã giải ngân 13,081 tỷ đồng cho các hợp phần, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân của huyện cũng chưa đảm bảo theo kế hoạch. Theo dự kiến phân bổ ngân sách, nguồn vốn từ dự án năm nay tăng gấp 3 lần. Công việc vì thế cũng tăng lên, đòi hỏi các ngành chức năng của Chợ Lách phải tập trung hơn để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, nhằm đáp ứng tốt mục tiêu giảm nghèo theo yêu cầu Dự án đặt ra.

Thu Yến (Chợ Lách)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích