Hỗ trợ, giải quyết kiến nghị chính đáng của người tiêu dùng

15/07/2018 - 18:58

Trong 6 tháng qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng. Hội BVQLNTD Mỏ Cày Nam, TP. Bến Tre; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thạnh Phú, Mỏ Cày Bắc, Châu Thành, Chợ Lách và TP. Bến Tre đã tổ chức 8 hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVQLNTD như: quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh, dịch vụ; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước về BVQLNTD.

Bên cạnh đó, hội đã tiếp nhận, tư vấn hòa giải 9 vụ khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng về hàng hóa kém chất lượng như: sàn nhựa lót heo con nằm bị kém chất lượng; tivi có sọc, có thể lỏng bên trong; gạch đá toàn phần dán tường bị rỉ (thấm) nước; mua bảo hiểm điện bị lừa; sầu riêng nghi nhúng hóa chất, không sử dụng được; xe YAMAHA bị giả màu. Hội đã giúp hòa giải thành công 2 vụ đủ điều kiện gồm 210 tấm sàn nhựa bị kém chất lượng được nhà sản xuất đổi mới toàn bộ cho người tiêu dùng - giá trị khoảng 17 triệu đồng và 1 vụ tivi bị kém chất lượng được người bán phối hợp với Trung tâm Bảo hành thay màn hình mới cho người tiêu dùng, giá trị khoảng 6 triệu đồng. Còn lại 7 vụ không đủ điều kiện, Hội đã tư vấn cho người tiêu dùng tự thương lượng với người bán để giải quyết.

Kết quả hoạt động BVQLNTD trong thời gian qua đã có tác động, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, các tổ chức, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ khi bán cho người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt động, đặc biệt là kinh phí tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, công tác BVQLNTD vẫn còn những khó khăn như mạng lưới Hội BVQLNTD trên địa bàn tỉnh còn quá mỏng (hiện có 2 hội/9 huyện, thành phố và 1 hội cấp tỉnh), ngành chức năng chưa có cán bộ chuyên trách; nhân sự làm công tác hội hạn chế; một số doanh nghiệp vẫn chưa có trách nhiệm với sản phẩm hàng hóa khi bán cho người tiêu dùng… Thực tế trên đòi hỏi cần có sự phối hợp, hỗ trợ của ngành chức năng của tỉnh và huyện, giúp công tác BVQLNTD đạt kết quả, nhất là tập trung hỗ trợ, giải quyết các khiếu nại chính đáng của người tiêu dùng.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN