Hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo

07/10/2019 - 07:03

BDK - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mỏ Cày Bắc luôn xác định công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thoát nghèo là nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt trong quá trình công tác. Thời gian qua, hội đã có nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phụ nữ có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, từ đó, chị em hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động trong công tác hội.

Vườn sản xuất giống cây mãng cầu na của chị Nguyễn Thị Thảo (ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung).

Vườn sản xuất giống cây mãng cầu na của chị Nguyễn Thị Thảo (ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung).

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thị Bé Hồng cho biết, hàng năm, hội phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ vốn vay cho hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. Đồng thời, thông qua các hoạt động tập huấn, mô hình tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, kinh doanh dịch vụ, tổ vay vốn… để giúp chị em vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2019, Hội LHPN huyện đã tổ chức 13 lớp dạy nghề: kỹ thuật chăn nuôi gà, nấu ăn, đan ghế nhựa, bó chổi cọng dừa, kỹ thuật chế biến món ăn cho trẻ… cho 390 lao động nữ nông thôn. Qua các lớp dạy nghề, hội viên phụ nữ được tiếp cận với những kiến thức khoa học, kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, nắm vững các biện pháp phòng tránh dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; cách tổ chức mô hình kinh tế hợp lý. Từ đó, hội viên lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, hội đã chú trọng khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay để phát triển kinh tế và tạo việc làm. Đến nay, hội giới thiệu 13.607 hội viên phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay với số tiền trên 126 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn tư vấn giới thiệu việc làm cho chị em hội viên; vận động 31 con em hội viên tham gia xuất khẩu lao động. Nhờ đó, góp phần giúp hội viên phụ nữ có điều kiện thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Hàng năm, Huyện hội kéo giảm trên 12% số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Cụ thể, năm 2018, có 991 hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo, đến đầu năm 2019, có 794 hội viên thuộc diện nghèo, giảm 197 hộ, đạt 19,8%. “Hội sẽ tiếp tục mở rộng đào tạo các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với lao động nữ; tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu học viên vào làm việc. Tiếp tục hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn vay để phát triển nghề đã học; xây dựng mô hình tổ liên kết tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn; gắn công tác dạy nghề cho lao động nữ với giải quyết việc làm, tạo đầu ra cho sản phẩm”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thị Bé Hồng cho biết.

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Những năm gần đây, nhiều hội viên phụ nữ của huyện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đã phát triển kinh tế thành công, góp phần thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện. Một trong số đó, có chị Nguyễn Thị Thảo ở ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung.

Năm 2016, từ hoàn cảnh nghèo khó, không có việc làm ổn định, chồng bị bệnh tim, con nhỏ nay ốm mai đau, chị muốn đầu tư phát triển kinh tế để thoát nghèo nhưng không có điều kiện. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp hội, chị Nguyễn Thị Thảo được vay 100 triệu đồng từ vốn vay ưu đãi do Hội LHPN huyện quản lý. Từ số tiền vay cùng sự nỗ lực của bản thân, chị Thảo đầu tư mua hạt giống mãng cầu na để ươm làm cây giống. Chị Thảo có nguồn vốn đầu tư nên mạnh dạn ký hợp đồng với vườn cây giống trên địa bàn huyện Chợ Lách để cung cấp cây giống với số lượng 300 ngàn cây trong vòng 2 năm. Hiện nay, mỗi gốc mãng cầu na có giá 3 ngàn đồng, sau khi trừ đi chi phí, nhân công lao động, gia đình chị Thảo có lãi 1 ngàn đồng/gốc.

Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết, thời gian từ khi gieo hạt giống đến khi vô bầu bán gốc từ 8 - 9 tháng. Trong quá trình đó, phải chăm sóc phân thuốc và cắt tỉa cây, công việc không nặng nhọc nhưng phải mất nhiều thời gian. Với hơn 1 công đất để sản xuất cây giống, gia đình chị Thảo phải thuê thêm 6 lao động phụ công đoạn làm bầu cây. Giờ đây, ngoài việc cải thiện thu nhập gia đình, chị Thảo còn góp phần giải quyết việc làm cho hội viên phụ nữ tại xã.

Phó chủ tịch Hội LHPN xã Phước Mỹ Trung Đỗ Thị Soàn cho biết, ngoài hỗ trợ nguồn vốn vay, các chị còn được hội tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, hướng dẫn cách làm hay, hiệu quả. Qua đó, đã tạo thêm sự gắn bó giữa hội viên, phụ nữ với các cấp hội, nâng cao ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình, mạnh dạn khởi nghiệp thoát nghèo theo chủ trương của lãnh đạo cấp trên. “Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi nhằm giúp cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Phước Mỹ Trung Đỗ Thị Soàn cho hay.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích