Hỏa hoạn gây hư hại nặng khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi

02/01/2022 - 22:20


Vụ hỏa hoạn lớn bùng phát tại khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi ở thành phố Cape Town ngày 2-1-2022 đã gây hư hại nặng, làm sập mái tòa nhà quốc hội cũ.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Quốc hội ở Cape Town, Nam Phi, ngày 2-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Khói bốc lên từ hiện trường vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Quốc hội ở Cape Town, Nam Phi, ngày 2-1-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà chức trách chưa nhận được báo cáo về thương vong trong vụ việc. Ngọn lửa vẫn chưa được khống chế sau 8 giờ bùng phát và hiện lửa đang lan sang cánh có tòa nhà quốc hội hiện nay. Ông Jean-Pierre Smith, một thành viên ủy ban phụ trách an ninh và an toàn thành phố Cape Town cho biết phần mái của tòa nhà quốc hội cũ đã bị sập và tòa nhà bị hư hại nặng.

Tòa nhà quốc hội cũ là nơi đặt một bộ sưu tập nhiều cuốn sách quý hiếm và bản thảo gốc bài hát Afrikaans từng là quốc ca Nam Phi.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 3h ngày 2-1 giờ GMT (10h theo giờ Việt Nam) tại khu vực lâu đời nhất trong tổ hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi. Khu vực này được xây dựng từ năm 1884 và có nhiều phòng ốp gỗ từng là nơi làm việc của các nghị sĩ. Ngọn lửa sau đó đã lan sang các khu vực được xây dựng mới hơn và đang được sử dụng. Hiện khoảng 70 lính cứu hỏa đang nỗ lực tìm cách khống chế ngọn lửa. Khói đen vẫn bao phủ toàn bộ tòa nhà được sơn 2 màu đỏ và trắng này. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Phát biểu với phóng viên tại hiện trường, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết nhà chức trách đã tiến hành một vụ bắt giữ người tình nghi liên quan và tiến hành thẩm vấn.

Cape Town là nơi đặt trụ sở tòa nhà Quốc hội Nam Phi từ năm 1910, trong khi các tòa nhà chính phủ đặt ở thủ đô Pretoria. Khu phức hợp tòa nhà Quốc hội Nam Phi gồm 3 phần, trong đó các phần mới hơn được xây dựng vào những năm 1920 và 1980. Hồi tháng 3-2021, một vụ hỏa hoạn từng bùng phát tại tòa nhà cũ nhưng nhanh chóng được khống chế.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN