Học sinh nghèo và học bổng Hồ Hảo Hớn

25/10/2012 - 15:44
Học sinh nghèo vượt khó nhận học bổng Hồ Hảo Hớn (năm học 2011-2012). Ảnh: T.Long

Khác với giải Trương Vĩnh Ký (thưởng cho những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, không phân biệt điều kiện, hoàn cảnh gia đình), học bổng Hồ Hảo Hớn là giải thưởng dành cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng phấn đấu học giỏi.

Theo thầy Trần Anh Tuấn - Ủy viên Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, học bổng Hồ Hảo Hớn khi mới thành lập được đặt tại xã Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam). Vì nằm trong khuôn khổ của một xã nên đối tượng được nhận học bổng còn ít và có khó khăn trong quá trình vận động nguồn kinh phí, nên học bổng không thể mở rộng đối tượng cho các xã khác trong tỉnh.

Theo chú Lê Thành Hưng - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hương Mỹ, học bổng Hồ Hảo Hớn do Hội Khuyến học xã Hương Mỹ sáng lập từ năm 2002. Chú Hưng chia sẻ, lúc nhỏ, chú học giỏi nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được học đến nơi đến chốn. Do thấu hiểu nên chú đã đứng ra vận động kinh phí từ bạn bè và người thân tạo một nguồn quỹ nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo. Có thể nói, nguồn quỹ đã giúp rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo trên quê hương Hương Mỹ ăn học thành tài, có việc làm ổn định. Cùng lúc với nguồn tài trợ của chú Hưng, ở Hương Mỹ, còn có chương trình cho sinh viên nghèo trong xã vay vốn không lãi và hoàn trả sau khi các em ra trường, có việc làm. Cả hai nguồn quỹ có một điểm tương đồng là giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi. Để tăng thêm nguồn kinh phí, đồng thời mở rộng đối tượng giúp đỡ, chú Trương Thanh Cảnh và chú Lê Thành Hưng quyết định sáp nhập thành Hội Khuyến học xã Hương Mỹ. Từ khi sáp nhập, quỹ khuyến học xã đã mở rộng chương trình khuyến học, khuyến tài bằng học bổng Hồ Hảo Hớn.

Theo chú Hưng, học bổng lấy tên Hồ Hảo Hớn nhằm tưởng nhớ đến vị anh hùng của quê hương, đồng thời khuyến khích, động viên và tiếp thêm sức mạnh cho những học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Năm 2008, lần đầu tiên học bổng đến với học sinh, sinh viên nghèo, với tổng số tiền 70 triệu đồng. Trong giai đoạn đầu, để có được kinh phí hoạt động, những người lãnh đạo của Hội phải đi “gõ cửa” từng nhà để xin kinh phí và nguồn kinh phí thứ hai Hội có được là nhờ vào sự tài trợ của Thành Đoàn và Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh. Bình quân mỗi năm kinh phí hoạt động của Hội chỉ trên dưới 100 triệu đồng và chủ yếu chỉ trao cho học sinh bậc tiểu học và THCS.

Từ khi chuyển giao về Hội Khuyến học tỉnh, Hội tập trung trao cho học sinh bậc THPT và sinh viên nghèo học giỏi. Vì đối tượng được mở rộng nên ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân tài trợ cho nguồn quỹ hoạt động của học bổng Hồ Hảo Hớn. Năm học 2009-2010, Hội Khuyến học Hương Mỹ đưa về Hội Khuyến học tỉnh một phần của học bổng năm học này có 58 học sinh, sinh viên nghèo trong tỉnh được nhận với số tiền 62,5 triệu đồng, mỗi suất 1 triệu đồng. Năm học 2010-2011, sau khi đã chuyển hẳn về Hội Khuyến học tỉnh, Hội đã phát 150 suất học bổng, mỗi suất 1,5 triệu đồng. Đến năm 2011-2012, Hội phát 150 suất, mỗi suất 2 triệu đồng.

Em Nguyễn Thị Thanh Nhã, học sinh lớp 11/C6 Trường THPT Nguyễn Thị Định (Giồng Trôm), là một trong những học sinh nghèo vượt khó học giỏi được nhận học bổng Hồ Hảo Hớn năm học 2011-2012. Nhã hiện sống với bà ngoại và mẹ. Nhà không có đất canh tác, mẹ của Nhã buôn bán nhỏ tại chợ Châu Hòa để có tiền nuôi hai con ăn học (Nhã còn một người em trai đang học lớp 8 tại Trường THCS Châu Hòa). Nhã chia sẻ: “Từ học bổng này, em có thể giúp mẹ trang trải phần nào chi phí học tập để mẹ tập trung lo cho em và bà ngoại”. Cũng có hoàn cảnh khó khăn, em Trần Huy Vũ, học sinh lớp 12/A5 Trường THPT Nguyễn Thị Định, rất mừng khi nhận học bổng. “Em xin hứa sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng sự giúp đỡ của các mạnh thường quân cũng như gia đình và xã hội” - đây là lời hứa của những em khi nhận học bổng Hồ Hảo Hớn.

Hồ Hảo Hớn là người ở ấp Thanh Tây, xã Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam). Ông sinh ngày 15-10-1926, là một nhà hoạt động chính trị, từng là Khu ủy viên Khu ủy Sài Gòn - Gia Định - Bí thư Thành Đoàn đầu tiên của Sài Gòn - Gia Định trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông hy sinh năm 1967.

 

Trung Nhựt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN