Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp về Syria và thông qua các văn kiện liên quan đến Libya và Somalia

10/02/2021 - 12:57

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 9-2-2021 đã họp trực tuyến để thảo luận tình hình chính trị tại Syria và các diễn biến gần đây liên quan đến tiến trình bầu cử ở Somalia.

Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN
Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN

Phát biểu về tình hình Syria, Đại sứ Phạm Hải Anh, Đại biện lâm thời của Việt Nam tại LHQ nhấn việc cần tăng cường đối thoại và thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin giữa các bên liên quan, với sự hỗ trợ và đóng góp xây dựng của LHQ và quốc tế, nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị; bày tỏ lo ngại về tình hình khó khăn của người dân Syria trước bất ổn an ninh kéo dài và tình hình nhân đạo còn nhiều thách thức.

Về tình hình Somalia, Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh Việt Nam quan tâm theo dõi các diễn biến ở Somalia, kêu gọi Chính phủ Somalia và các bên liên quan sớm đạt đồng thuận về thời gian tổ chức bầu cử và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Đại biện Việt Nam cũng lên án cuộc tấn công khủng bố cuối tuần qua ở Somalia, đề nghị LHQ, các tổ chức quốc tế và khu vực hỗ trợ Somalia ứng phó các thách thức về nhân đạo do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lũ lụt và nạn châu chấu.

Cuối phiên họp, các nước thành viên HĐBA đã nhất trí thông qua Thông tin Báo chí về Somalia, trong đó hoan nghênh nỗ lực của lãnh đạo Chính phủ và các bang ở Somalia trong thực hiện Thỏa thuận ngày 17-9-2020 về mô hình bầu cử và ghi nhận nhiều tiến triển ở Somalia trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ quan ngại rằng các cuộc thảo luận ở Dhusamareb không đạt được kết quả thực chất nào.

Các nước thành viên HĐBA kêu gọi lãnh đạo Somalia tiếp tục đàm phán và hợp tác vì lợi ích của người dân nhằm đạt được đồng thuận về bầu cử càng sớm càng tốt. Các nước lên án các hành động khủng bố của lực lượng Al-Shabaab và tái khẳng định sự ủng hộ đối với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập về chính trị của Somalia.

Cùng ngày 9-2-2021, HĐBA đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về tình hình Libya. Tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya (LPDF) ngày 5-2-2021 về việc thành lập cơ quan hành pháp lâm thời ở Libya. Tuyên bố Chủ tịch thúc giục cơ quan hành pháp lâm thời sớm tiến hành các thủ tục để thành lập Chính phủ lâm thời mới và chuẩn bị tổ chức bầu cử Tổng thống và Nghị viện vào ngày 24-12-2021.

Đồng thời, Tuyên bố kêu gọi các bên ở trong và ngoài Libya tuân thủ đầy đủ các điều khoản của Thỏa thuận ngừng bắn ngày 23-10-2020, cũng như lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA liên quan đến Libya. Tuyên bố cũng khẳng định sự ủng hộ đối với tiến trình chính trị do người Libya dẫn dắt và làm chủ với sự hỗ trợ của LHQ, đánh giá cao các hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Libya (UNSMIL), đồng thời ghi nhận vai trò của các nước láng giềng và tổ chức khu vực trong hỗ trợ LHQ thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Libya.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN