Hội nghị Tỉnh ủy đột xuất cho ý kiến Báo cáo cuối kỳ - Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

28/10/2022 - 12:42

BDK.VN - Sáng 28-10-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy đột xuất để cho ý kiến Báo cáo cuối kỳ - Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị. Cùng tham dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe trình bày Báo cáo tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, trên cơ sở Quyết định số 916 ngày 30-6-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và theo nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành dự thảo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc phát biểu.

Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc phát biểu.

Tính đến hết ngày 25-10-2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được văn bản tham gia ý kiến của 21 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Trung ương; 12/12 văn bản tham gia ý kiến của các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long; ý kiến tham gia của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ý kiến tham gia của các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng phát biểu.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Nguyễn Văn Dũng phát biểu.

Ý kiến tham gia cơ bản nhất trí với các nội dung dự thảo quy hoạch; đồng thời, tham gia ý kiến vào một số nội dung trọng tâm như: Kết cấu báo cáo, bổ sung đánh giá hiện trạng, các luận cứ để xác định phương án quy hoạch... Trên cơ sở các ý kiến tham gia, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với Liên danh Tư vấn đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố và đơn vị tư vấn rà soát, tiếp thu cơ bản các ý kiến tham gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam lưu ý: Cần xác định được động lực phát triển để dồn sức, tập trung thực hiện đạt các mục tiêu theo kịch bản đã lựa chọn. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 lĩnh vực cần tập trung đột phá gồm: công nghiệp (xây dựng được các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch; công nghiệp chế biến nông thủy sản; năng lượng sạch); hạ tầng giao thông (cầu Rạch Miễu 2, tuyến đường ven biển, cầu Đình Khao,..) và đô thị. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng: Nếu tuyến đường ven biển là động lực cho sự phát triển của toàn tỉnh, thì cần có “tuyến động lực nội tỉnh” từ TP. Bến Tre kết nối với tuyến đường ven biển.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho rằng: Qua ý kiến thảo luận của các đại biểu dự hội nghị, ý kiến phát biểu của đơn vị tư vấn, trước hết chúng ta khẳng định là xác định quy hoạch tỉnh là nội dung công việc đặc biệt quan trọng đối với tỉnh. Đó là quy hoạch vùng gắn với quy hoạch quốc gia, là định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp để xây dựng phát triển tỉnh, thực hiện được sự khát vọng phát triển của chúng ta. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, tôi đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia một cách toàn diện, có chiều sâu quy hoạch tỉnh. Chúng ta cũng cơ bản thống nhất với một số nội dung chính trong quy hoạch đã làm, phải tiếp tục tiếp thu các ý kiến phát biểu của đại biểu trong hội nghị này.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu kết luận hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu kết luận hội nghị.

Về quan điểm phát triển, tôi thống nhất với quy hoạch đã nêu, đơn vị tư vấn cần tiếp thu thêm ý kiến đã trình bày, để hoàn chỉnh rõ nét hơn về quan điểm nhất quán trong suốt quá trình triển khai thực hiện. Thống nhất về kịch bản phát triển, lựa chọn kịch bản thứ 2 trong 3 kịch bản, tức tốc độ tăng trưởng kinh tế là 10 - 10,5%, bình quân mỗi năm, trong giai đoạn 2021 - 2030. Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo điều hành cần có sự nỗ lực phấn đấu cao hơn, để phát triển sánh vai với các tỉnh trong khu vực, cả nước.

Về tổ chức không gian phát triển, đây là nội dung rất quan trọng, trong đó chú trọng đến phát triển giao thông. Về các vùng kinh tế, thống nhất với định hướng 3 vùng, Bắc sông Hàm Luông, Nam sông Hàm Luông và vùng 3 huyện biển nhưng tôi đề nghị tư vấn dựa vào điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội để phân vùng cho rõ nét. Hành lang kinh tế phải gắn quy hoạch giao thông, chủ yếu là đường bộ. Về phát triển các ngành kinh tế, thống nhất với các nhóm đã đề xuất, trong đó tập trung công nghiệp xây dựng, công nghệ cao, năng lượng tái tạo. Nông nghiệp theo hướng vùng sản xuất tập trung, các thế mạnh của tỉnh như vườn cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản, cây giống, hoa kiểng, thương mại dịch vụ kết nối, mở rộng, phát triển du lịch gắn với sinh thái, văn hóa cộng đồng.

 Lưu ý tổ chức lại vùng sản xuất tập trung, vùng dân cư tập trung cụ thể riêng biệt, để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả hơn. Phát triển đô thị, nông thôn cơ bản thống nhất, trong đó định hướng đến năm 2030 đạt đô thị loại I, đến năm 2050 xây dựng tỉnh thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cố gắng đến năm 2030 tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Về xác định các nguồn lực là rất quan trọng, các đơn vị tư vấn cần xác định rõ cho tỉnh các nguồn lực trong đó có nguồn lực tài chính, cũng như các giải pháp huy động các nguồn lực. Có lộ trình cụ thể trong tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án.

“Tôi đề nghị các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với các nhà phản biện, quy hoạch của tỉnh; phối hợp với các sở ngành, các cơ quan trong tỉnh để tiếp thu đầy đủ những nội dung góp ý của hội nghị cũng như các góp ý tiếp theo của các cấp, ngành và địa phương, các bộ, ngành Trung ương, nhà khoa học để sớm hoàn chỉnh nội dung quy hoạch tổng thể của tỉnh. Đảm bảo quy hoạch thật sự có chất lượng, đáp ứng được kỳ vọng phát triển của tỉnh”, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

                                                                                             Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN