Hội nghị triển khai Luật Đất đai và Luật Tài nguyên nước 

11/09/2024 - 11:01

BDK.VN - Ngày 11-9-2024, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị triển khai Luật Đất đai ngày 18-1-2024, Luật Tài nguyên nước ngày 27-11-2023 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh và trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tại điểm cầu tỉnh có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam. Cùng sự tham dự của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, lãnh đạo và công chức các sở, ban ngành, đơn vị, các huyện, thành phố.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân trình bày những điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã giới thiệu tổng quan về Luật Đất đai năm 2024, những nội dung trọng tâm của từng chương, mục được quy định trong Luật và những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 so với Luật Đất đai 2013. Các lãnh đạo, chuyên gia của bộ triển khai Luật Tài nguyên nước và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15) được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18-1-2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Luật gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. So với Luật đất đai 2013 thì Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá quan trọng góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận chuyển sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về đất đai; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, sử dụng đất đai…

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu dự hội nghị.

Để hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024, đến nay Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ ngành Trung ương đã tham mưu Chính phủ ban hành 7 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 quyết định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 5 Thông tư. Để cụ thể hóa Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật thuộc thẩm quyền của địa phương, tỉnh Bến Tre đã và đang xây dựng 2 Nghị quyết của HĐND tỉnh và 26 quyết định của UBND tỉnh (đã ban hành 2 quyết định, đã thông qua thành viên UBND tỉnh 2 quyết định chuẩn bị ban hành).

Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, ngày 27-11-2023, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 gồm 10 chương, 86 điều. Luật Tài nguyên nước đánh dấu một bước tiến rất lớn trong tư duy, cách tiếp cận, thay đổi phương thức quản trị tài nguyên nước, bảo đảm tài nguyên nước được quản lý như tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo đúng tinh thần Hiến pháp năm 2013. Chính phủ cũng đã ban hành 2 nghị định, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành 3 thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước và các nội dung có liên quan, thuộc phạm vi quy định của luật này.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN