Hội thảo bộ tiêu chuẩn chất lượng và logo cho chôm chôm

18/02/2022 - 13:27

BDK.VN - Ngày 18-2-2022, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện các tiêu chí đặc thù, bộ tiêu chuẩn chất lượng, logo chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm chôm chôm.

Đại biểu trao đổi thông tin tại hội nghì lần thứ 1, năm 2022 tại Sở Khoa học và Công nghệ.

Đại biểu trao đổi thông tin tại hội ngh lần thứ 1 năm 2022 tại Sở Khoa học và Công nghệ.

Gần 50 đại biểu, lãnh đạo ban, ngành từ xã đến tỉnh, hợp tác xã dịch vụ và nông nghiệp trong tỉnh tham dự.

 TS. Phạm Ngọc Minh - Chủ nhiệm dự án đã giới thiệu chung về dự án “Xây dựng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” dùng cho sản phẩm chôm chôm”. Chuyên viên Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu Việt Nam BDC Nguyễn Hồng Hiếu đã thông qua 2 chuyên đề: Đặc thù về điều kiện tự nhiên, con người ảnh hưởng đến đặc thù chất lượng chôm chôm Bến Tre. Mối quan hệ giữa đặc thù về điều kiện tự nhiên, con người với đặc thù chất lượng chôm chôm Bến Tre. Trung tâm Tư vấn phát triển thương hiệu Việt Nam BDC đã giới thiệu ý tưởng của 5 logo để chọn ra 2 logo, duyệt thành logo chỉ dẫn địa lý chính thức của chôm chôm.

TS. Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách trình bày chuyên đề “Sự cần thiết sản xuất trái cây theo GAP trong thời gian tới”. Theo ông Liêm, chôm chôm cho trái quanh năm do hướng xử lý của nhà nông. Vẫn còn sự tồn tại, mâu thuẫn suy nghĩ chưa gặp nhau về chôm chôm của các đối tượng: Nông dân cần tuân thủ theo hướng GAP. Người tiêu dùng thì tìm kiếm sản phẩm tốt nhất. Nhà nước cần xây dựng và ban hành cụ thể cũng như hết lòng hỗ trợ nông dân trồng chôm chôm.

“Nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thuận tự nhiên, nông nghiệp sinh học, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp trí tuệ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến hướng dẫn chỉ dẫn địa lý của chôm chôm. Nông nghiệp tuần hoàn và sự phát triển bền vững là hướng tất yếu, khái niệm tương lai cần phát huy”, TS. Liêm cho biết.

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi thông tin và báo cáo 4 chuyên đề xung quanh cây chôm chôm; điều kiện tự nhiên và tầm ảnh hưởng của con người trong sản xuất. Đại biểu quan tâm kỹ thuật chăm sóc cũng như những quy định cụ thể xoay quanh chỉ dẫn và lựa chọn logo chính thức cho cây chôm chôm ở 2 huyện Châu Thành, Chợ Lách…

Tin, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN