Hội thảo khoa học quốc tế khẳng định tầm vóc Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

29/06/2022 - 18:39

BDK.VN - Sau 1 ngày diễn ra với các tham luận khoa học, nghiên cứu, đánh giá về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trên nhiều khía cạnh, Hội thảo Khoa học quốc tế “Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời đại ngày nay” đã hoàn thành tốt đẹp.

GS.TS Nguyễn Chí Bền phát biểu tổng luận. Ảnh: Thanh Đồng

GS.TS Nguyễn Chí Bền phát biểu tổng luận. Ảnh: Thanh Đồng

Đánh giá về hội thảo, GS.TS Nguyễn Chí Bền - nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận xét: Đối chiếu mục tiêu kế hoạch công việc cam kết với UNESCO, Hội thảo Khoa học quốc tế về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu đã hoàn thành tốt đẹp với sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Nhìn từ phương diện cái mới, 97 tham luận in trong tập kỷ yếu của hội thảo đã đưa đến những ý kiến, nghiên cứu khoa học mới về Nguyễn Đình Chiểu. Hội thảo đã có nhiều bài tham luận tại hội trường thể hiện tính đột phá, cái mới. Đây là những đóng góp vào tiến trình nghiên cứu về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu trong thời gian tới.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Phan Hân

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: Phan Hân

“Thành công của hội thảo là từ tấm lòng, sự kính trọng của các nhà khoa học đối với Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Đây như nén tâm nhang mà những người con của Bến Tre, những người con của Nam Bộ, Việt Nam và nhân loại dành cho Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu”,  GS.TS Nguyễn Chí Bền nêu.

Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Đồng

Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Đồng

Phát biểu tại hội thảo, Ngài Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam một lần nữa khẳng định: Tác gia Nguyễn Đình Chiểu là một nhân vật xuất chúng, một trong những nhà thơ Việt Nam được tôn vinh nhiều nhất và có các tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng. Những triết lý về hòa bình, về tình yêu của con người cũng như về lòng khoan dung hoàn toàn phù hợp với triết lý và mục tiêu của UNESCO.

Theo Ngài Christian Manhart: Nguyễn Đình Chiểu đã cống hiến cả cuộc đời mình để lan tỏa kiến thức và còn là một thầy thuốc vĩ đại với một tầm nhìn sâu rộng trong việc cứu người. Đây cũng là một sứ mệnh của UNESCO - sứ mệnh giáo dục. Câu chuyện cuộc đời của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nguồn cảm hứng không chỉ với người dân Việt Nam mà còn là với cả nhân loại.

Thanh Đồng - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN