Hội thảo Nâng cấp chuỗi giá trị trái cây đặc sản

07/06/2019 - 20:48

Đại biểu dự hội thảo.

Đại biểu dự hội thảo.

Trong khuôn khổ Lễ hội Cây - trái ngon, an toàn tỉnh Bến Tre năm 2019, sáng 7-6-2019, tại huyện Chợ Lách, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo Nâng cấp chuỗi giá trị trái cây đặc sản Bến Tre.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các sở, ngành tỉnh, huyện, các doanh nghiệp (DN), các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trái cây đặc sản của tỉnh.

Hội thảo tập trung thảo luận làm rõ sự cần thiết nâng cấp chuỗi giá trị trái cây đặc sản của tỉnh, vai trò của các tác nhân trong nâng cấp chuỗi giá trị; vấn đề mở cửa thị trường cây ăn quả hiện nay và giải pháp quản lý vùng trồng để đáp ứng nhu cầu của các nước nhập khẩu.

Đánh giá về chuỗi giá trị trái cây đặc sản của tỉnh trong thời gian qua, ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận xét: Bước đầu, tỉnh ta đã có sự liên kết, hợp tác giữa sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị với các loại cây trồng như: dừa, bưởi, chôm chôm, nhãn và hoa kiểng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập như tổ chức sản xuất tại cơ sở rời rạc, chất lượng sản phẩm không đồng đều. “Vai trò của các tổ hợp tác, hợp tác xã còn yếu, liên kết dọc giữa nông dân với DN chưa rõ nét, thiếu tính trách nhiệm, tôn trọng hợp đồng” - ông Đức nói.

Hướng tới, để nâng cấp chuỗi giá trị cây trái đặc sản chủ lực của tỉnh, ngành nông nghiệp cho rằng cần xác định vai trò chủ thể của nông dân trong thực hành sản xuất sạch, thực hiện tốt liên kết ngang trong nội bộ tổ hợp tác, hợp tác xã cũng như liên kết dọc với DN. Các DN là đầu tàu kết nối để tiêu thụ nông sản cần có tâm và có tầm, để đưa trái cây đặc sản địa phương vươn xa.

“Cần chấp nhận việc đi từ thấp đến cao, không thể nóng vội trong quá trình xây dựng chuỗi giá trị trái cây đặc sản. Việc xây dựng chuỗi có nhiều yếu tố tác động, tập trung vào giải pháp kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Trước xu thế thực hành nông nghiệp tốt, nếu chúng ta không có sự trở bộ thì sẽ có nguy cơ đứng ngoài lề thị trường thế giới”, ông Huỳnh Quang Đức nhận xét.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích