Họp trực tuyến với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về công tác phòng, chống dịch Covid-19

12/07/2021 - 19:56

BDK.VN - Ngày 12-7-2021, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp trực tuyến với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tham dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Giám đốc Sở Y tế Bến Tre Ngô Văn Tán báo cáo tại cuộc họp.

Giám đốc Sở Y tế Bến Tre Ngô Văn Tán báo cáo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các tỉnh báo cáo nhanh tình hình số cas F0, F1, F2, các trường hợp cách ly, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, mở rộng xét nghiệm tầm soát tại các khu vực có nguy cơ cao như: khu - cụm công nghiệp, ký túc xá của công nhân, chợ truyền thống, bến bãi tập kết hàng nông sản,…

Báo cáo với Phó thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Sở Y tế Bến Tre Ngô Văn Tán cho biết: Hiện Bến Tre có 29 trường hợp dương tính (F0) với Covid-19; trên 200 ca F1, 5.000 ca F2. Hầu hết các trường hợp đều về từ chợ Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh. Các trường hợp F1 đang được cách ly tập trung theo quy định, theo dõi và thực hiện xét nghiệm. Các trường hợp F2 cách ly tại nhà, theo dõi xét nghiệm 3 lần theo quy định mới.

Trong đó, huyện Bình Đại 14 ca, huyện Ba Tri 13 ca, huyện Châu Thành 1 ca, huyện Chợ Lách 1 ca. Các ca F0 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh với sức chứa 200 giường. Tỉnh đã có sự chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến thứ 2 với quy mô gần 1.000 giường. Hệ thống xét nghiệm PCR công suất 1.600 mẫu/ngày đặt tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Những ngày qua, số người từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh khá nhiều, tỉnh đang triển khai khẩn cấp test nhanh cho tất cả những người từ ngoài tỉnh đến/về đang được cách ly y tế tại nhà để sàng lọc F0 cho tất cả các trường hợp trên.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị: Các địa phương phải tăng cường tuyên truyền, thực hiện tốt công tác điều tra y tế, lập danh sách theo dõi, xét nghiệm, tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp nào, đặc biệt là các trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh. Hiện các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long là địa phương có số ca mắc nhiều. Từ thực tế trên, tất cả các tỉnh phải chuẩn bị rất cao độ trong công tác phòng chống dịch.

Tổng rà soát lại toàn bộ năng lực nhóm chuyên môn dùng sinh phẩm của nước ngoài và nhóm dùng sinh phẩm trong nước. Rà soát toàn bộ năng lực đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm, các cơ sở điều trị. Tất cả các tỉnh căn cứ tình hình thực tế, tỉnh nào chưa thực hiện phong tỏa toàn tỉnh thì cố gắng giữ vững kết quả đạt được. Địa phương nào có ca dương tính thì khoanh vùng ngay lập tức, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khoanh vùng rộng nhưng không kiểm soát được tình hình bên trong.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: Các địa phương phải tuyệt đối không được có trường hợp lấy mẫu xét nghiệm về không ghi rõ thông tin và không xét nghiệm được trong vòng 24 giờ. Cẩn trọng, sử dụng test kháng nguyên nhanh trên tinh thần tiết kiệm, không được lạm dụng. Việc sử dụng test nhanh phải căn cứ trên cơ sở kết quả điều tra dịch tễ để tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm.

Bộ Y tế tổng hợp nhu cầu xét nghiệm của các tỉnh, nếu các tỉnh có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo ngay với Bộ Y tế hoặc Phó thủ tướng. Các tỉnh đang sử dụng kit xét nghiệm nước ngoài liên hệ chặt chẽ với các đơn vị cung cấp, trong trường hợp không đảm bảo phải chuyển dần sang sử dụng kit xét nghiệm trong nước. Cần Thơ chuẩn bị tinh thần hỗ trợ các tỉnh trong khu vực.

“Tỉnh nào còn an toàn thì phải nhanh chóng lên kế hoạch giữ bằng được kết quả hiện có; quản lý chặt người từ TP. Hồ Chí Minh về và nhanh chóng dự trù khu vực thiết lập bệnh viện dã chiến để phòng, chống dịch”, Phó thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Đặng Thành Minh Cách đây 17 năm

    Cần tes nhanh bằng phương pháp mẫu gộp để tiết kiệm, và phù hợp với mục tiêu thần tốc truy vết , cần tập huấn lấy mẫu không để nhiễm chéo từ lấy mẫu?