Huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động

05/05/2017 - 07:00

Các trường đảm bảo ATTP trong các bữa ăn cho học sinh. Ảnh: P. Hân

  • 139/473 cơ sở sản xuất kiểm tra vi phạm an toàn thực phẩm

Đó là một phần trong chủ đề Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Dũ - Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 1 năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017.

Tháng hành động sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 30-5-2017 trên phạm vi toàn tỉnh với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”. Ông Nguyễn Văn Dũ thông tin thêm, trên cơ sở hướng dẫn của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ, huấn luyện về ATVSLĐ, tập trung vào đối tượng người lao động trong cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực không có quan hệ lao động. Tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành hoặc liên ngành về ATVSLĐ đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, tập trung vào các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ. Hướng tới Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2017.

* Tính đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh về an toàn thực phẩm (ATTP) đã kiểm tra 473 cơ sở sản xuất, sơ chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả có 334 cơ sở đạt, 139 cơ sở vi phạm, trong đó nhắc nhở 127 cơ sở, xử lý 12 cơ sở: cảnh cáo 2,  phạt tiền 10 cơ sở. Tổng số tiền phạt 14 triệu đồng.

Đa số cơ sở vi phạm do không đảm bảo các điều kiện về cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người và công bố hợp chuẩn hợp quy. Tập trung chủ yếu là giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động.

Theo bác sĩ Trần Văn Mướt - Chi cục trưởng Chi cục ATTP, qua kiểm tra, ngành chức năng mong muốn người sản xuất, kinh doanh khắc phục các khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại của cơ sở mình để hoàn thiện tất cả các điều kiện về ATTP. Từ đó, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, góp phần hạn chế và xóa dần các trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Được biết, Tháng hành động vì ATTP năm 2017 diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5.

P.Tuyết - P. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích