Hungary trục xuất lãnh sự Ukraine, căng thẳng ngoại giao leo thang

05/10/2018 - 13:21

Bộ ngoại giao Hungary tuyên bố trục xuất lãnh sự Ukraine sau một hành động tương tự trước đó của nước láng giềng.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4-10-2018 Bộ ngoại giao Hungary tuyên bố trục xuất lãnh sự Ukraine sau một hành động tương tự trước đó của nước láng giềng, đẩy tranh cãi ngoại giao giữa hai nước lên một nấc thang mới xung quanh việc cấp hộ chiếu cho công dân gốc Hungary tại Ukraine.

Tranh cãi ngoại giao giữa Hungary và Ukraine nổ ra mới đây sau khi Bộ ngoại giao Ukraine cáo buộc lãnh sự Hungary tại thị trấn Berehove thuộc khu vực Zakarpattia của Ukraine, giáp biên giới với Hungary, cấp hộ chiếu Hungary cho một số công dân Ukraine gốc Hungary.
Bộ ngoại giao Ukraine cho rằng hành động đó không phù hợp với một quan chức lãnh sự nước ngoài, trong khi hiến pháp Ukraine không cho phép công dân Ukraine được mang quốc tịch nước khác.

Đáp lại, Bộ ngoại giao Hungary lên tiếng bảo vệ quyền của cộng đồng 150.000 kiều dân Hungary đang sinh sống tại khu vực Zakarpattia và cho rằng giới lãnh đạo Ukraine đang cố tình làm khó cho họ.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjart nói rằng trong cuộc gặp tuần trước tại Mỹ, chính ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thừa nhận rằng luật Ukraine không cấm công dân mang hộ chiếu của nước khác. Ngoài ra, Ngoại trưởng Hungary đã có phản ứng khá gay gắt sau khi ông được một trang mạng của Ukraine đưa vào danh sách kẻ thù của Ukraine.

Ngày 4-10-2018 Bộ ngoại giao Ukraine đã gửi công hàm, yêu cầu lãnh sự Hungary tại thị trấn Berehove phải rời khỏi lãnh thổ Ukraine trong vòng 72 giờ đồng hồ. Trong một động thái đáp trả cùng ngày, Bộ ngoại giao Hungary đã ra thông báo tương tự, yêu cầu lãnh sự Ukraine tại thủ đô Budapest phải rời khỏi Hungary trong vòng 72 giờ.

Phát biểu với phóng viên báo chí tại thủ đô Budapest ngày 4-10-2018, ngoại trưởng Szijjart cáo buộc Ukraine đang đẩy leo thang xung đột ngoại giao giữa hai nước, đồng thời khẳng định lãnh sự tại Berehove không làm sai luật. Ông cũng chỉ trích quyết định gần đây của Ukraine mà ông mô tả là mang tính khiêu khích khi tổ chức diễn tập quân sự gần biên giới với Hungary, đồng thời tuyên bố Hungary sẽ tiếp tục ngăn cản nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN