Hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021

19/10/2021 - 11:20

BDK.VN - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa có hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Có hình thức tặng quà phù hợp nhất là gia đình có người thân bị mất do dịch bệnh. Ảnh tư liệu

Có hình thức tặng quà phù hợp nhất là gia đình có người thân bị mất do dịch bệnh. Ảnh tư liệu

Theo hướng dẫn, đối với các địa phương tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các hoạt động trở lại bình thường, tổ chức tốt công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện các hoạt động ở cộng đồng.

Trong tổ chức ngày hội thành phần tham gia là toàn thể nhân dân hoặc đại diện gia đình ở khu dân cư, liên khu dân cư; người dân đi làm ăn xa quê hương; cán bộ, đảng viên công tác tại các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang các cấp có trụ sở trên địa bàn. Mời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực hỗ trợ, ủng hộ cho cộng đồng dân cư. Mời lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, đại biểu các cơ quan, đơn vị.

Tùy theo tình hình thực tế của địa phương, báo cáo xin chủ trương với cấp ủy về việc tổ chức ngày hội được thực hiện quy mô, số lượng đại biểu phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu dân cư, tình hình dịch bệnh và bảo đảm vai trò chủ trì tổ chức theo một trong các hình thức như sau:

Tổ chức ngày hội ở 1 khu dân cư do Ban Công tác Mặt trận chủ trì; tổ chức ngày hội từ 2 khu dân cư trở lên do Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư phối hợp chủ trì; tổ chức ngày hội trong phạm vi toàn xã, phường, thị trấn do Ủy ban MTTQ cấp xã chủ trì, phối hợp với Ban Công tác Mặt trận khu dân cư thực hiện.

Đối với những địa phương tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không đảm bảo để tổ chức ngày hội tập trung tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, thông qua Đài Phát thanh và Truyền hình, Đài Truyền thanh, loa phóng thanh, công nghệ thông tin (zalo, facebook, viber...). Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đề xuất, tham mưu để Đảng ủy chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tặng giấy khen biểu dương các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhất là tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh ở địa phương. Ở các khu dân cư, tổ chức vệ sinh môi trường đảm bảo khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn phòng, chống dịch bệnh. Có hình thức tặng quà phù hợp các hộ gia đình có công, hộ nghèo khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19, nhất là gia đình có người thân bị mất do dịch bệnh.

Đối với các địa phương đang thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội, tuyên truyền, vận động, khơi dậy, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp những gia đình, cá nhân khó khăn, tặng các phần quà đại đoàn kết, túi an sinh... không để người dân nào khó khăn không được trợ giúp. Có hình thức động viên, biểu dương, khen thưởng phù hợp đối với các tập thể, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nhất là tham gia phòng, chống dịch bệnh ở địa phương.

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN