|
Ông Cao Văn Trọng khẳng định giải pháp không dùng tiền mặt đang được Bến Tre rất quan tâm. Ảnh: Trọng Đạt. |
Chiều 5-5-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố làm việc với lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) do bà Trần Thị Minh Đức - Giám đốc Khối Vận hành, hàm Phó tổng giám đốc VietinBank làm trưởng đoàn về “Giải pháp phát triển dịch vụ hành chính công thanh toán không dùng tiền mặt”.
Theo đánh giá của VietinBank, Bến Tre xếp ở nhóm giữa về
tiềm năng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử so với các tỉnh, thành trong cả nước.
Theo đó, dân khu vực thành thị chiếm hơn 22% dân số; dân trong độ tuổi lao động
63% dân số, trong đó lượng lao động có trình độ văn hóa hơn 98%; tỷ lệ sử dụng
dịch vụ, internet, smartphone 12% dân số; hơn 32% dân số có tài khoản ngân
hàng. Chỉ số thương mại điện tử năm 2017 xếp thứ 27 trong cả nước; chỉ số nguồn
lực và hạ tầng công nghệ thông tin năm 2017 xếp hạng 16 trong cả nước…
VietinBank khẳng định, với việc đã đạt mức ¾ trong thang
dịch vụ công trực tuyến và lộ trình phát triển khả quan như hiện nay, các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh chỉ cần xây dựng kế hoạch, chương
trình hành động cụ thể của mình. VietinBank sẽ căn cứ theo đó mà đưa ra giải
pháp phù hợp cho tất cả các nhu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn thực hiện
các giao dịch không dùng tiền mặt, không tốn thời gian, chi phí đi lại. Ngoài
ra, VietinBank còn chuẩn bị sẵn các kế hoạch phối hợp với các đơn vị khác thực
hiện các dịch vụ mang tính cá nhân như thu hộ, chi trả tiền lương…
Ông Cao Văn Trọng khẳng định phát triển dịch vụ công trực
tuyến, giao dịch không dùng tiền mặt là một giải pháp tất yếu để phát triển
kinh tế - xã hội. Hiện nay, Bến Tre cũng như cả nước đang xây dựng và hoàn thiện
chính quyền điện tử nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan
nhà nước. Ngoài ra, phát triển giao dịch thương mại điện tử trong nền kinh tế
cũng luôn được lãnh đạo tỉnh khuyến khích. Một trong các phương tiện thanh toán
khá phổ biến hiện nay là thẻ thanh toán giao dịch qua máy ATM, máy POS. Tuy
nhiên, số lượng thẻ, máy ATM, máy POS do các ngân hàng thương mại phát hành, lắp
đặt trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo thuận lợi trong các giao dịch không dùng tiền
mặt. Đó là chưa kể việc trả phí dịch vụ qua máy POS còn rất hạn chế vì không có
đủ máy quét cho nhiều loại thẻ của nhiều ngân hàng. Để trả tiền mua hàng, khách
hàng phải rút tiền mặt từ máy ATM lắp đặt tại các cửa hàng, siêu thị…
Chủ tịch UBND Cao Văn Trọng đánh giá cao nỗ lực đầu tư của
VietinBank đối với giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời
mong muốn trong thời gian tới, ngân hàng quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở hạ tầng
tại Bến Tre. “Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần
phổ biến rộng rãi trong đơn vị mình về giải pháp mà VietinBank đã phổ biến hôm
nay” - ông Cao Văn Trọng nói.
Bà Trần Thị Minh Đức cho rằng, việc triển khai thành công
giải pháp này ngoài sự nỗ lực rất lớn của VietinBank rất cần sự phối hợp của
các cơ quan hành chính nhà nước. Trong khoảng 2 tháng nữa, VietinBank sẽ triển
khai mạnh mẽ tại Bến Tre các giải pháp nếu được sự phối hợp tốt.