Hưởng ứng “Ngày đất ngập nước thế giới”

27/02/2011 - 15:38
Thả cá xuống vùng kênh mương sân chim Vàm Hồ. Ảnh: H.Vũ

Công ước về Các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (Công ước Ramsar) được ký vào ngày 2-2-1971, tại thành phố Ramsar, Iran. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực đã phê chuẩn Công ước Ramsar từ năm 1989.

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đoàn Văn Phúc, các vùng đất ngập nước đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, điều hòa khí hậu. Rừng ngập mặn có khả năng tích lũy cao về khí CO2, cân bằng lượng khí O2, CO2 trong khí quyển, điều hòa khí hậu, giảm hiệu ứng nhà kính.

Bến Tre được đánh giá là một trong những tỉnh có đa dạng sinh học cao của Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh có hai vùng đất ngập nước đặc trưng là: sân chim Vàm Hồ (Ba Tri) và khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước huyện Thạnh Phú. Riêng sân chim Vàm Hồ ở xã Tân Mỹ là địa điểm lý tưởng cho các loài động vật, thực vật phát triển, với hàng chục héc-ta. Trong đó, sân chim Vàm Hồ còn là nơi trú ngụ của một số loài chim: cò, vạc… từ phương xa bay đến cư trú theo mùa. Hiện nay, sân chim Vàm Hồ đang đối mặt với sự mất dần các loài chim do biến động môi trường bởi con người gây ra; trong đó, tác động nhiều nhất do người dân săn bắt khiến chim bỏ đi.

Trong buổi mít-tinh vào sáng 23-2-2011, tại xã Tân Mỹ, hưởng ứng “Ngày đất ngập nước thế giới”, Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Tùng cho biết, để hưởng ứng “Ngày đất ngập nước thế giới” (2-2), huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái vùng đất ngập nước ở Ba Tri. Các ngành trong huyện sẽ triển khai sâu rộng đến từng cán bộ công chức, các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên. Ba Tri tiếp tục tăng cường bảo vệ sân chim Vàm Hồ, ngăn chặn mọi hành vi săn bắt trái phép, cải thiện một số loài động vật trong khu vực sân chim.

Buổi mít-tinh có hơn 100 người tham gia, gồm: học sinh Trường Tiểu học Tân Mỹ, nhân dân xã Tân Mỹ và đại diện cán bộ công chức trong huyện. Dịp này, UBND huyện tổ chức thả khoảng 500 con cá xuống nguồn nước trong Sân chim Vàm Hồ để góp phần cân bằng hệ sinh thái, ổn định môi trường. Cũng tại buổi mít-tinh, Trường Cao đẳng Bến Tre tặng nhiều bộ sưu tập hướng dẫn nhận dạng một số loài chim cho các ban ngành huyện, UBND xã Tân Mỹ và nhân dân trong xã.

 

 

HOÀNG VŨ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN