Indonesia áp dụng cơ chế "bong bóng" tại hội nghị thượng đỉnh G20

04/03/2022 - 17:35

Indonesia - Chủ tịch Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022, có kế hoạch áp dụng cơ chế “bong bóng” tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào cuối năm nay nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan.

Các đại biểu khai báo y tế khi tới dự hội nghị Bộ trưởng tài chính G20 tại Jakarta, Indonesia, ngày 16-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Các đại biểu khai báo y tế khi tới dự hội nghị Bộ trưởng tài chính G20 tại Jakarta, Indonesia, ngày 16-2-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Lực lượng Đặc nhiệm chống COVID-19 của Chính phủ Indonesia cho biết nước này sẽ thiết lập một hệ thống “bong bóng” và triển khai các quy định phòng dịch cho các cuộc họp trực tiếp sắp tới của G20.

Dự kiến, 4 “bong bóng” riêng biệt sẽ được thiết lập, gồm khu vực dành cho đại biểu của các nước G20, khu vực dành cho các đại biểu thông thường và các nhà báo, khu vực dành cho các nhà tổ chức sự kiện và các nhân viên hiện trường, và khu vực dành cho các nhân viên hỗ trợ. Những người thuộc các “bong bóng” này được yêu cầu hạn chế tiếp xúc lẫn nhau. Hệ thống “bong bóng” G20 bao gồm các khách sạn, địa điểm tổ chức các cuộc họp và các cơ sở sẽ được sử dụng trong thời gian diễn ra hội nghị.

Tổng Cục trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Indonesia, ông Usman Kansong, cho biết ngoài hệ thống “bong bóng”, Chính phủ Indonesia cũng sẽ đảm bảo tiêm chủng cho ít nhất 70% người dân sinh sống xung quanh các địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20, cũng như 100% nhân viên khách sạn và phục vụ hội nghị. Chính phủ Indonesia tự tin rằng hệ thống “bong bóng” sẽ hoạt động hiệu quả, sau thành công của Hội nghị Sherpa vào tháng 12-2021 và Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 vào tháng trước. Theo ông Usman, cả hai hội nghị này đều sử dụng hệ thống “bong bóng”. Trong đó, tại Hội nghị Sherpa, tổng cộng 644 xét nghiệm kháng nguyên nhanh và PCR đã được thực hiện và đều cho kết quả âm tính.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Y tế Siti Nadia Tarmidzi cho hay tất cả những người tham dự G20 sẽ phải tuân thủ các quy trình y tế nghiêm ngặt, cũng giống như với mọi cuộc họp được tổ chức trong thời gian đại dịch. Cụ thể, tất cả những người tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ phải xuất trình thư mời, bằng chứng đã hoàn thành liều cơ  bản vaccine ngừa COVID-19, kết quả xét nghiệm PCR âm tính có thời hạn 3 ngày, và khai báo y tế qua nền tảng trực tuyến eHac của Bộ Y tế Indonesia. Tại địa điểm tổ chức hội nghị, các đại biểu sẽ được kiểm tra thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm PCR tại cửa. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc họp, họ sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 thường xuyên.

Theo bà Nadia, ngoài các yêu cầu về thị thực, các đại biểu người nước ngoài tham dự cuộc họp phải có bảo hiểm y tế với mức chi trả ít nhất là 25.000 USD. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được cách ly ở xa các địa điểm “bong bóng”, hoặc được nhập viện điều trị.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN