Indonesia thay đổi chính sách xử lý với tàu cá nước ngoài bị bắt giữ

16/07/2020 - 06:54

Thay vì đánh chìm các tàu cá nước ngoài bị bắt giữ, Indonesia sẽ trao tặng các tàu này cho các hợp tác xã địa phương cũng như cho các cơ sở giáo dục thiếu tàu để thực hành.

Ảnh minh họa. Nguồn: smh.com.au
Ảnh minh họa. Nguồn: smh.com.au

Bộ trưởng Bộ Biển và Nghề cá Indonesia Edhy Brabowo ngày 15-7-2020 thông báo quốc gia này sẽ không đánh chìm các tàu cá nước ngoài bị bắt giữ do đánh bắt trái phép hải sản tại vùng biển của Indonesia.

Thay vào đó, sau khi quyết định của tòa án có hiệu lực, Bộ Biển và Nghề cá sẽ tiến hành các thủ tục để trao tặng các tàu cá vi phạm cho các hợp tác xã địa phương cũng như cho các cơ sở giáo dục, do hiện nay các cơ sở này đang thiếu tàu để thực hành.

Bộ trưởng Brabowo cho biết đối với các tàu trao tặng cho các hợp tác xã, để không sử dụng sai mục đích và bán lại cho các đối tượng khác, Bộ Biển và Nghề cá Indonesia sẽ cài đặt thiết bị đặc biệt và giao cho bộ phận chức năng theo dõi hoạt động của các con tàu này.

Bộ trưởng Brabowo cũng cho biết thêm trong trường hợp đặc biệt, việc đánh chìm tàu cá nước ngoài chỉ được thực hiện nếu tàu cá đó chống cự khi bị các Cơ quan Giám sát tài nguyên hàng hải Indonesia bắt giữ.

Vào ngày 6-7-2020 vừa qua, tại phiên điều trần trước Hạ viện, Bộ trưởng Brabowo xác nhận từ tháng 1 đến 5-2020, Bộ Biển và Nghề cá đã bắt giữ tổng cộng 53 tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển và đánh bắt trái phép hải sản trong vùng biển của Indonesia.

Số lượng tàu bị bắt giữ cao hơn năm 2019 khi trung bình mỗi tuần có từ 2-3 tàu cá nước ngoài vi phạm.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN