Iran chỉ đích danh Israel tấn công cơ sở hạt nhân Natanz

12/04/2021 - 18:46

Khác với vụ việc hồi năm ngoái, lần này Iran đã không ngần ngại chỉ đích danh Israel là thủ phạm thực hiện vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz, cáo buộc chính quyền Tel Aviv có ý định làm chệch hướng đàm phán ở Vienna.

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz của Iran ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz của Iran ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tehran. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran sẽ trả đũa vụ Israel tấn công vào cơ sở hạt nhân Natanz, đồng thời cho biết hành động này sẽ không làm gián đoạn tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc, dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này tại Vienna, Áo.

Hãng tin nhà nước IRNA ngày 12-4-2021 dẫn lời ông Zarif tại cuộc gặp kín với các nghị sĩ Quốc hội Iran cho biết, hành động phá hoại của Israel sẽ không thành công, Iran sẽ có bước tiến mới về hạt nhân. Cơ sở Natanz sẽ được xây dựng hiện đại hơn, mạnh hơn, sử dụng các máy ly tâm tiên tiến hơn. Theo ông, Israel đã sai lầm khi nghĩ rằng đòn tấn công sẽ làm suy yếu vị thế của Iran trên bàn đàm phán, bởi việc làm đó chỉ củng cố vững chắc thế đứng của Iran.  

Ông Zarif cũng tuyên bố Iran sẽ có đòn “trả thù” nhằm vào Israel, nhưng không rơi vào bẫy của chính quyền Tel Aviv về rút khỏi tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân đi kèm khả năng Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Tehran.

Trước đó, giới chức Iran cho biết đã xảy ra vụ tấn công làm mất điện trên diện rộng ở Isfahan, nơi đặt cơ sở hạt nhân Natazn hôm 11-4. Tehran gọi đây là vụ “khủng bố hạt nhân”.

Về phần mình, Israel chưa chính thức lên tiếng thừa nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này. Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng đã tăng cường kiểm duyệt thông tin đối với truyền thông, báo chí trong nước, khi một số tổ hợp thông tin có ý cho rằng Cơ quan tình báo Israel (Mossad) đứng sau vụ tấn công.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN